Kinh nghiệm chọn sữa cho trẻ sơ sinh hữu ích nhất

Kinh nghiệm chọn sữa cho trẻ sơ sinh rất được các mẹ quan tâm, chọn đúng loại sữa sẽ giúp bé có thể phát triển cả về thể chất và trí tuệ. Bài viết dưới đây Colostem Việt Nam sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất về kinh nghiệm mua sữa cho trẻ sơ sinh mẹ không nên bỏ qua.

Sữa công thức là gì?

Trước khi tìm hiểu kinh nghiệm chọn sữa cho trẻ sơ sinh thì cần hiểu rõ hơn về sản phẩm sữa công thức cho trẻ sơ sinh. Sữa công thức hay còn được biết đến với tên đó là Baby Formula, sữa bột cho trẻ em. Sản phẩm được sản xuất để làm thức ăn cho trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi, trẻ sơ sinh. Thành phần của sữa công thức gần giống sữa mẹ nên có thể thay thế một phần hay thay thế hoàn toàn sữa mẹ.

Sữa công thức có 3 dạng đó là: sữa pha sẵn, sữa cô đặc, sữa bột cho trẻ sơ sinh.

  • Loại pha sẵn tiện lợi sẽ không cần thực hiện pha hay đo lường để pha, chỉ cần cho bé dùng ngay. Sữa công thức pha sẵn là sản phẩm tiện ích, đảm bảo vệ sinh và rất thuận lợi cho những cha mẹ chưa có nhiều kinh nghiệm pha sữa. Mức giá sữa công thức pha sẵn sẽ thường cao hơn sản phẩm sữa bột, bảo quản cũng chiếm nhiều diện tích trong tủ hơn. Sản phẩm mở nắp chỉ sử dụng được trong vòng 2 ngày. Sản phẩm cũng có nhược điểm là màu hơi sẫm nên có thể gây bẩn quần áo của trẻ sơ sinh.
  • Loại cô đặc thì cần thực hiện pha cùng với nước, sữa và nước sẽ pha với tỷ lệ 1:1 tuy nhiên cần chú ý đọc và tìm hiểu kỹ hướng dẫn dùng. So với sữa pha sẵn thì sữa công thức cô đặc có giá rẻ hơn, không cồng kềnh chiếm diện tích. Tuy nhiên mặc dù rẻ hơn sữa pha sẵn nhưng mức giá vẫn cao hơn sữa bột.
  • Sữa bột là dạng sữa phổ biến và tiết kiệm nhất cho trẻ sơ sinh, vừa không chiếm diện tích bảo quản mà lại vẫn mang đến lợi ích cho bé, thân thiện và an toàn cho môi trường. Tuy nhiên sữa bột là loại mất nhiều thời gian pha chế nhất, cần pha chuẩn xác theo đúng hướng dẫn sử dụng. Sữa bột sau mở nắp có thể để bé sử dụng hết trong vòng 1 tháng. Khi cần hoàn toàn có thể thực hiện pha sữa bột cung cấp thêm dinh dưỡng cho bé linh hoạt nhất.
Sữa công thức là sữa bột cho trẻ sơ sinh với những thành phần dinh dưỡng phù hợp

Sữa công thức là sữa bột cho trẻ sơ sinh với những thành phần dinh dưỡng phù hợp

Các tiêu chí chọn sữa cho trẻ các mẹ nên lưu ý

Cách chọn sữa công thức cho bé mẹ cần chú ý những tiêu chí quan trọng để có thể chọn được sản phẩm phù hợp nhất cho bé. Những tiêu chí cụ thể mà cha mẹ nên chú ý khi chọn sữa đó là: Sản phẩm phù hợp với độ tuổi, cân nặng thể trạng trẻ nhỏ, tình trạng dị ứng, giá thành sản phẩm.

Ngoài ra kinh nghiệm chọn sữa cho trẻ sơ sinh còn chú ý đến tỷ lệ đạm ở trong thành phần sữa liệu có hợp với độ tuổi của bé không. Tiêu chuẩn dưới đây cha mẹ cần chú ý:

  • Với trẻ sơ sinh từ 0 đến 12 tháng thì tỷ lệ đạm sữa tiêu chuẩn từ 11% đến 18%.
  • Với trẻ từ 12 tháng đến 36 tháng thì tỷ lệ đạm sữa tiêu chuẩn từ 18% đến 34%

Trường hợp sữa có quá ít đạm trẻ nhỏ có thể bị suy dinh dưỡng, tăng nguy cơ nhiễm trùng, hệ miễn dịch không được đảm bảo. Trường hợp sữa thừa đạm sẽ khiến bé bị rối loạn hormone, thần kinh phát triển không tốt, gây ra béo phì cũng như nguy cơ bị những bệnh về hệ tim mạch.

Bên cạnh đó tiêu chí chọn sữa cho trẻ sơ sinh cũng nên chú ý đến bảng thành phần dinh dưỡng với những chất như DHA, Beta-Glucan, ARA để giúp tăng cường miễn dịch, giúp hệ thần kinh và não bộ của bé phát triển đầy đủ.

Ngoài ra, chọn sữa cũng nên chú ý về màu sắc, sữa bột công thức cho trẻ sơ sinh đảm bảo chất lượng sẽ có màu vàng nhạt, màu tươi và hương thơm rất tự nhiên dễ chịu, vị thường ngọt nhẹ. Kinh nghiệm mua sữa cho trẻ sơ sinh còn cần chú ý tránh mua những sản phẩm sữa mùi khó chịu không tự nhiên, màu sẫm và nếm vị lạ. Cho bé dùng sữa liên tục trong 2 tháng để có thể kiểm tra tình trạng dị ứng, độ tương hợp với sữa để có thể tiếp tục cho bé sử dụng hay đổi sang sản phẩm khác.

Chọn sữa cho trẻ sơ sinh cân nhắc độ tuổi, tình trạng dị ứng, thành phần dinh dưỡng

Chọn sữa cho trẻ sơ sinh cân nhắc độ tuổi, tình trạng dị ứng, thành phần dinh dưỡng

Cách chọn sữa công thức cho bé

Lựa chọn sữa theo độ tuổi

Đối với trẻ sinh non thiếu tháng

Kinh nghiệm chọn sữa cho trẻ sơ sinh  non thiếu tháng nên chú ý:

  • Chọn sữa có thành phần chứa vitamin, protein cùng những khoáng chất tốt cho trẻ sinh non thiếu tháng.
  • Lựa chọn thành phần sữa có tỷ lệ năng lượng cao hơn các sản phẩm sữa bình thường.
  • Một số nước còn có sữa mẹ đóng hộp nên ưu tiên chọn lựa bởi thành phần có chứa rất nhiều những vi chất tốt.

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi

Sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh tới 6 tháng nên có thành phần dễ tiêu hóa, tỷ lệ thành phần canxi/photpho tương đương 2:1. Đây là tỷ lệ tốt cho thận trẻ dưới 6 tháng đồng thời giúp cơ thể bé tăng cường hấp thụ canxi. Sản phẩm cung cấp đủ những dưỡng chất cho trẻ khi bú được 150ml/kg/ngày.

Đối với trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi

Với trẻ trên 6 tháng nên được cho ăn dặm để bổ sung dinh dưỡng, những nhóm thực phẩm nên bổ sung cho bé gồm có đạm, rau, trái cây và tinh bột. Cân nặng của bé không còn phụ thuộc nhiều vào sữa như trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi. Trẻ trên 6 tháng đến 12 tháng các bé chỉ cần bú sữa từ 500ml đến 800ml/ ngày tùy thuộc theo cân nặng của bé.

Lựa chọn sữa theo thể trạng và sức khỏe của bé

Kinh nghiệm để chọn sữa cho trẻ sơ sinh chú ý cần chọn sản phẩm sữa hợp với thể trạng của trẻ nhỏ. Với những bé cân nặng ít nên lựa chọn sản phẩm sữa béo nguyên kem và thành phần có chứa nhiều protein. Còn với trẻ thừa cân nên chú ý chọn cho bé những sản phẩm sữa tách bơ, không béo, ít chất béo.

Lựa chọn theo thương hiệu sữa uy tín có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Kinh nghiệm mua sữa cho trẻ sơ sinh nên chú ý đến vấn đề nguồn gốc cũng như thương hiệu của sản phẩm. Những loại sữa đảm bảo nguồn gốc , sữa công thức thương hiệu lớn an toàn và uy tín sẽ an toàn với bé. Ngoài ra cũng nên chọn sản phẩm sữa có công ty phân phối uy tín tại Việt Nam đảm bảo sản phẩm chính hãng, nguồn gốc rõ ràng.

Chọn theo các thông số trên bảng thành phần

Khi mua những sản phẩm sữa cho trẻ sơ sinh nên chú ý thành phần trong sữa, như vậy đảm bảo tốt và cung cấp đủ dưỡng chất bé cần, ngoài ra tránh đi những thành phần trong sữa có thể khiến bé bị dị ứng hay không hợp với sức khỏe của bé. Trong thành phần sữa cho bé nên có các thành phần như protein (đạm) giống với sữa mẹ, chất béo tốt như DHA và ARA để bé phát triển được thị giác và não, thành phần carbohydrate (bột đường), khoáng chất và vitamin tốt cho bé.

Ngoài ra các sản phẩm sữa cho trẻ sơ sinh cũng sẽ có chất lượng tốt nếu như có chứa nhiều chất xơ, axit amin và các nucleotide giúp hệ miễn dịch được phát triển.

Sữa cho trẻ sơ sinh chọn cân nhắc độ tuổi, thành phần, thương hiệu và cả yếu tố thể trạng từng bé

Sữa cho trẻ sơ sinh chọn cân nhắc độ tuổi, thành phần, thương hiệu và cả yếu tố thể trạng từng bé

Top loại sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh

Sữa công thức Hipp Organic Combiotic

Hipp Organic Combiotic là sản phẩm sữa công thức của Đức có tuổi đời tới hơn 120 năm, là sản phẩm sữa organic an toàn và tốt cho sức khỏe. Sản phẩm có rất nhiều ưu điểm:

  • Có hương vị thơm ngon như sữa mẹ
  • Tốt cho hệ tiêu hóa trẻ sơ sinh, hiệu quả trong việc giảm nhanh tình trạng táo bón cùng những vấn đề ảnh hưởng đến tiêu hóa cơ thể.
  • Hỗ trợ tăng cường đề kháng cho cơ thể bé
  • Nguyên liệu thành phần từ chất hữu cơ giúp đảm bảo miễn dịch cũng như tốt cho hệ tiêu hóa còn chưa phát triển hoàn thiện của bé.
  • Giúp phát triển não bộ và thị giác.
  • Hiệu quả trong việc làm chắc khỏe xương, hỗ trợ tăng chiều cao cho bé.
Hipp Organic Combiotic là sữa cho trẻ sơ sinh an toàn, tốt cho cơ thể bé

Hipp Organic Combiotic là sữa cho trẻ sơ sinh an toàn, tốt cho cơ thể bé

Sữa công thức Similac Eye-Q

Kinh nghiệm chọn sữa cho trẻ sơ sinh không thể bỏ qua sữa Similac Eye-Q giúp đảm bảo dinh dưỡng cho các bé. Ngoài ra sữa đặc biệt tốt cho tiêu hóa, giúp hỗ trợ phát triển hệ tiêu hóa cơ thể của bé.

Thành phần của sản phẩm sữa Similac Eye-Q với rất nhiều những dưỡng chất tốt cho bé:

  • Sữa có 3 dưỡng chất vàng rất tốt đó là vitamin E, Lutein, DHA giúp trẻ nhỏ có thể phát triển được trí não.
  • Thành phần thay thế dầu cọ với dầu đậu nành, hướng dương và dầu dừa tránh trẻ bị khó tiêu gây táo bón.
  • Thành phần có chứa chất xơ FOS cùng những nucleotides giúp hệ tiêu hóa bé phát triển tốt, tăng cường hấp thụ canxi, tốt cho miễn dịch, ngừa táo bón ở trẻ sơ sinh.
  • Chứa dưỡng chất HMO giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể, nuôi dưỡng trong đường tiêu hóa các vi khuẩn có lợi, giải phóng những yếu tố bảo vệ, ngừa vi khuẩn xấu bám vào đường ruột bé.
  • Chứa các vitamin tốt như vitamin A, B12, vitamin C, vitamin D, sắt, kẽm, selen tốt cho miễn dịch cơ thể bé.
Similac Eye-Q là sữa cho trẻ sơ sinh được cha mẹ ưa chuộng hàng đầu

Similac Eye-Q là sữa cho trẻ sơ sinh được cha mẹ ưa chuộng hàng đầu

Sữa Aptamil New Zealand 1

Sữa Aptamil New Zealand 1 là sản phẩm sữa giúp trẻ nhỏ có thể phát triển toàn diện về trí não, cân nặng và cả chiều cao. Sản phẩm sữa cung cấp đủ những dưỡng chất thiết yếu tốt cho bé trong những tháng ngày đầu đời. Những công dụng nổi bật của sữa Aptamil New Zealand 1:

  • Sản phẩm cung cấp những dưỡng chất Synbiotic tốt cho miễn dịch cơ thể bé.
  • Chứa các thành phần như canxi, vitamin K1, D3 tốt cho xương và răng của bé.
  • Thành phần DHA giúp tốt cho não bộ trẻ phát triển.
  • Sản phẩm có chứa đến 22 loại khoáng chất và vitamin tốt giúp cơ thể bé phát triển bình thường và khỏe mạnh.
Aptamil New Zealand 1 cung cấp DHA, các vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể bé

Aptamil New Zealand 1 cung cấp DHA, các vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể bé

Sữa non Alpha Lipid

Alpha Lipid là dòng sữa cho trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 12 tháng rất tốt, sản phẩm của thương hiệu New Image nhập khẩu chính hãng từ New Zealand. Sản phẩm giúp cung cấp cho bé các khoáng chất và vitamin, kháng thể, canxi tốt cho cơ thể. Ngoài ra sản phẩm cũng sức đề kháng cơ thể bé được tăng lên, kích thích sự phát triển của não bộ, tốt cho hệ tiêu hóa trẻ. Với trẻ sơ sinh và dưới 6 tháng mẹ nên sử dụng sữa sau đó cho bé bú.

Alpha Lipid sử dụng thông qua đường bú mẹ giúp cung cấp cho bé lợi khuẩn, vitamin, khoáng chất, canxi tốt cho cơ thể trẻ sơ sinh

Alpha Lipid sử dụng thông qua đường bú mẹ giúp cung cấp cho bé lợi khuẩn, vitamin, khoáng chất, canxi tốt cho cơ thể trẻ sơ sinh

Một số lưu ý khi pha sữa cho bé

Bên cạnh cách chọn sữa công thức cho bé thì những lưu ý pha sữa công thức chuẩn xác cũng rất quan trọng để mang đến những dưỡng chất tốt nhất cho cơ thể bé:

  • Chú ý đảm bảo xem thời hạn sản phẩm sữa.
  • Pha chế sữa đúng theo chỉ dẫn trên nhãn, pha quá đặc có thể khiến cơ thể bé bị rối loạn điện giải, thận tổn thương. Bên cạnh đó nếu pha quá loãng sẽ khiến không đảm bảo dinh dưỡng tốt cho sự phát triển thể chất, cân nặng bé.
  • Trước khi cầm bình và cho bé bú cha mẹ cần vệ sinh tay sạch.
  • Bình sữa để pha cho trẻ sơ sinh cần luôn được tiệt trùng trước khi pha cho bé.
  • Bé bú nếu còn sữa thừa nên bỏ đi, không nên giữ lại vì vi trùng có trong nước bọt của bé sẽ sinh trưởng ở trong phần sữa.
  • Tránh pha sữa để ở tủ lạnh mà nên pha nóng các bữa cho bé sử dụng.
  • Không hâm sữa cho trẻ sơ sinh bằng lò vi sóng vì nhiệt độ lò sẽ nóng hơn rất nhiều thiếu an toàn cho bé.
  • Không dùng các loại nước như nước ninh xương hay nước luộc rau pha sữa cho trẻ sơ sinh.

Việc chọn lựa được sản phẩm sữa phù hợp độ tuổi, nhu cầu dinh dưỡng, thể chất cho trẻ sơ sinh là rất quan trọng. Hy vọng những chia sẻ về kinh nghiệm chọn sữa cho bé trong bài viết này sẽ hữu ích với cha mẹ trẻ nhỏ đang có những băn khoăn về việc lựa chọn sản phẩm sữa cho con phù hợp

Xem thêm:

Các loại sữa dành cho người già bị cao huyết áp tốt nhất 2022

Top 10+ Loại sữa cho trẻ sinh non thiếu tháng tốt nhất 2022

Đánh giá bài viết này