Hướng dẫn cách pha sữa cho trẻ sơ sinh tỉ lệ chuẩn chính xác

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu người mẹ không có sữa hoặc đủ lượng sữa cho con bú thì nên bổ sung thêm sữa công thức phù hợp. Vậy cách pha sữa cho trẻ sơ sinh như thế nào chuẩn xác? Những thông tin dưới đây của ColosTem Việt Nam sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Tại sao phải pha sữa đúng cách?

Thực tế cho thấy nhiều bậc ông bà, bố mẹ mới lên chức không biết cách pha sữa cho trẻ sơ sinh như thế nào chuẩn xác. Việc pha chế theo tỷ lệ bừa bãi khiến trẻ bị tổn thương đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của con. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc pha sữa đúng cách là điều vô cùng cần thiết. Bởi nó mang đến những lợi ích sau:

  • Pha sữa với lượng nước vừa đủ, mức nhiệt phù hợp sẽ giúp giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của thức uống. Nếu pha bằng nước quá nóng hay quá lạnh có thể làm một số thành phần trong sữa bị biến đổi.
  • Nguồn dinh dưỡng tốt giúp con hấp thu hiệu quả, tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần trong những năm tháng đầu đời.
  • Pha sữa đúng cách, ăn uống lành mạnh sẽ tạo cho con hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch khỏe khoắn. Từ đó ngăn ngừa tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón, nôn trớ, đi ngoài phân bất thường ở em bé…
  • Đặc biệt áp dụng cách pha sữa chuẩn cũng là phương thức để bố mẹ, ông bà thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm chăm sóc đến thiên thần nhỏ của gia đình.
Pha sữa đúng cách là điều vô cùng cần thiết

Pha sữa đúng cách là điều vô cùng cần thiết

Các dụng cụ cần thiết khi pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Nếu muốn pha sữa cho trẻ sơ sinh đúng tiêu chuẩn thì cha mẹ cần phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết. Dụng cụ pha sữa công thức gồm có:

  • Dụng cụ đo nhiệt độ nước: Mỗi dòng sữa của thương hiệu khác nhau sẽ yêu cầu mức nhiệt độ nước riêng biệt. Do đó bạn cần mua sẵn nhiệt kế để đo cho thật chuẩn xác.
  • Máy hâm nóng sữa: Trong nhiều trường hợp khi pha sữa xong con không uống hoặc uống rất ít. Lúc này chúng ta có thể bảo quản bằng máy hâm nóng để không bị hư hỏng, tránh lãng phí.
  • Dụng cụ vệ sinh bình sữa: Mẹ nên mua bộ dụng cụ vệ sinh bình sữa chuyên dụng kết hợp các loại nước rửa phù hợp để làm sạch cặn bẩn.
  • Thiết bị khử khuẩn bình sữa: Nếu có điều kiện bạn nên sắm máy tiệt trùng bình sữa với chức năng tiệt trùng, sấy khô. Hoặc cách đơn giản là luộc bình sữa trong nước sôi 100°C.
  • Bình sữa: Tùy vào điều kiện tài chính cha mẹ có thể chọn mua loại bình sữa thường hoặc bình sữa chống sặc. Chú ý mua sản phẩm chính hãng ở cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Dụng cụ cần thiết khi pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Dụng cụ cần thiết khi pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Trước khi pha sữa công thức cho bé, cha mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất ghi trên bao bì. Điều này giúp chúng ta nắm rõ nhiệt độ nước phù hợp, tỷ lệ pha chia theo muỗng như thế nào. Sau đó hãy thực hiện cách pha sữa cho trẻ sơ sinh theo các bước sau:

Bước 1: Tiệt trùng, làm khô các dụng cụ pha sữa

Thân bình sữa, núm vú phải rửa sạch sẽ, tiệt trùng kết hợp sấy khô trên máy hoặc để khô ráo nước trước khi sử dụng. Điều này nhằm tránh vi khuẩn xâm nhập vào dụng cụ pha sữa, làm mất an toàn vệ sinh và khiến bé bị tiêu chảy.

Một trong những cách tiệt trùng an toàn nhất hiện nay là sử dụng máy chuyên dụng. Hoặc mẹ có thể đun sôi nước ở 100 độ C rồi cho bình sữa, núm vú vào luộc khoảng 2 – 3 phút. Công việc này nên được tiến hành mỗi lần sau khi bé bú hoặc 3 lần mỗi tuần nhằm đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Tiệt trùng, làm khô các dụng cụ pha sữa

Tiệt trùng, làm khô các dụng cụ pha sữa

Bước 2: Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi pha sữa

Đôi bàn tay là thường xuyên phải làm việc, tiếp xúc với môi trường ngoài. Nó tích tụ rất nhiều vi khuẩn có hại. Do đó trước khi thực hiện cách pha sữa cho trẻ sơ sinh cha mẹ nên rửa tay, khử khuẩn sạch sẽ. Từ đó chúng ta sẽ bảo vệ được chất lượng sữa và hệ tiêu hóa của trẻ trong năm tháng đầu đời.

Bước 3: Đọc hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất

Tùy vào từng loại sữa, thương hiệu sản xuất mà cách pha sữa cũng có sự khác biệt. Đồng thời, tỷ lệ nước, nhiệt độ nước cũng phụ thuộc vào từng độ tuổi của bé. Bởi vậy cha mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng mà nhà sản xuất ghi trên bao bì và tuân thủ nguyên tắc pha chế theo chỉ định.

Bước 4: Đun nước sôi và để nguội ở 40 – 50 độ C

Cha mẹ nên đun sôi nước mỗi ngày và để nguội ở mức nhiệt 40 – 50 độ C. Sau đó chúng ta ước tính lượng sữa cho bé bú mỗi bữa để đổ lượng nước tương ứng vào bình. Chú ý không pha với nước sôi đã để nguội từ lâu, rất dễ sinh vi khuẩn hoặc có nhiều chất cặn bẩn.

Cha mẹ nên đun sôi nước mỗi ngày và để nguội ở mức nhiệt 40 - 50 độ C

Cha mẹ nên đun sôi nước mỗi ngày và để nguội ở mức nhiệt 40 – 50 độ C

Bước 5: Pha sữa cho trẻ sơ sinh

Lấy muỗng có sẵn trong bình sữa để đong lượng sữa bột theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Người pha cần gạt bằng với mép của muỗng đong để tránh tình trạng sữa pha quá đặc hoặc quá loãng. Điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh. Tiếp đến hãy cho sữa vào bình, đậy núm vú lại và lắc từ từ cho bột hòa tan vào nước.

Trước khi cho con ăn, cha mẹ nên kiểm tra lại nhiệt độ sữa xem đã thích hợp hay chưa. Bạn có thể đo bằng nhiệt kế hoặc đổ sữa ra mu bàn tay. Hộp sữa bột chỉ nên sử dụng trong vòng 1 tháng kể từ khi mở nắp. Qua thời gian này chúng ta phải đổi hộp mới để cung cấp nguồn dưỡng chất tốt nhất cho trẻ.

Cách pha sữa cho trẻ sơ sinh cần đảm bảo đúng tỷ lệ

Cách pha sữa cho trẻ sơ sinh cần đảm bảo đúng tỷ lệ

Bảng nhiệt độ nước và tỷ lệ pha các loại sữa thông dụng

Mỗi loại sữa công thức trên thị trường đều được hãng sản xuất khuyến cáo mức nhiệt độ pha lý tưởng. Phần lớn các sản phẩm sữa công thức hiện nay thường pha ở nhiệt độ khoảng 40 – 50 độ C. Tuy nhiên một số dòng sữa lại quy định mức nhiệt độ nước là 60 – 70 độ C.

Nếu chưa có kinh nghiệm về vấn đề này cha mẹ hãy tham khảo bảng nhiệt độ nước và tỷ lệ pha các loại sữa thông dụng như sau:

STT Loại sữa Tỷ lệ pha (thìa/ml) Nhiệt độ nước (°C) Nhiệt độ sử dụng (°C)
1 Meiji số 0 Infant Formula Ezcube dạng thanh 1 viên – 40ml nước 70 38 – 40
2 Meiji số 0 dạng bột 1 thìa – 20ml nước 70 38 – 40
3 Nan Nestle Optipro 1 1 thìa – 30ml nước 40 38 – 40
4 Frisolac Gold 1 1 thìa – 30ml nước 40 38 – 40
5 Dielac Alpha GOLD IQ 1 1 thìa – 30ml nước 50 38 – 40
6 Similac Newborn HMO 1 1 thìa – 60ml nước 40 38 – 40
7 Enfamil A+ 1 1 thìa – 30ml 40 38 – 40
Sữa công thức hiện nay thường pha ở nhiệt độ khoảng 40 – 50 độ C

Sữa công thức hiện nay thường pha ở nhiệt độ khoảng 40 – 50 độ C

Kết luận

Mong rằng sau khi tham khảo nội dung bài viết của ColosTem Việt Nam các bậc ông bà, cha mẹ có thể biết cách pha sữa cho trẻ sơ sinh như thế nào cho đúng chuẩn. Bên cạnh đó để tăng cường hệ miễn dịch, sức khỏe cho bé trong những năm tháng đầu đời cha mẹ hãy lựa chọn địa chỉ mua sữa công thức uy tín. Khi đến đây khách hàng sẽ đảm bảo chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng kèm theo mức giá thành hợp lý.

Xem thêm:

Top 11 loại sữa cho trẻ sơ sinh giúp bé hay ăn chóng lớn

7 Lưu ý và Cách đổi sữa cho bé đúng cách các mẹ cần biết

Đánh giá bài viết này