Bảng tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh từ 0-1 tháng chuẩn xác

Trong từng giai đoạn phát triển trẻ sơ sinh sẽ có nhu cầu uống sữa khác nhau. Cha mẹ cần dựa vào các yếu tố như độ tuổi, cân nặng để căn chỉnh chế độ ăn uống, giấc ngủ sao cho phù hợp. Nếu phụ huynh vẫn còn băn khoăn về việc tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh thì hãy cùng ColosTem Việt Nam tham khảo thông tin dưới bài viết để có thêm kinh nghiệm hữu ích.

Kích thước dạ dày của trẻ sơ sinh

Khi vừa mới sinh ra trong ngày đầu tiên dạ dày của em bé chỉ có kích thước bằng quả cherry. Kích thước này chứa được khoảng 5 – 7 ml sữa mỗi lần ăn. Bởi vậy trẻ thường bú thành nhiều cữ trong ngày. Ngày thứ 3 sau sinh, dạ dày của bé lớn bằng quả óc chó, có thể chứa khoảng 22 – 27 ml mỗi lần bú.

Khi đến ngày thứ 7 dạ dày trẻ lớn bằng quả mơ với sức chứa khoảng 45 – 60ml sữa mỗi lần ăn. Ở giai đoạn 1 tháng tuổi kích thước dạ dày trẻ sơ sinh bằng quả trứng, chứa được 80 – 150ml sữa trong mỗi lần ăn. Sau giai đoạn này, kích thước bao tử trẻ sơ sinh càng lớn nhanh hơn.

Ngày đầu tiên mới sinh dạ dày của em bé chỉ bằng quả cherry

Ngày đầu tiên mới sinh dạ dày của em bé chỉ bằng quả cherry

Lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo ngày tuổi, tháng tuổi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng sữa cho trẻ sơ sinh từ 0 – 12 tháng tuổi sẽ có sự thay đổi ở từng giai đoạn. Nếu lần đầu làm cha mẹ thì các bạn có thể tham khảo bảng lượng sữa theo ngày tuổi, tháng tuổi dưới đây. Từ đó điều chỉnh chế độ ăn uống cho con hợp lý nhất.

Lượng sữa cho trẻ sơ sinh trong 7 ngày đầu tiên sau sinh

Trong 7 ngày sau sinh thường, cữ bú của em bé bú sữa mẹ sẽ cách nhau khoảng 2 tiếng, sữa công thức cách nhau 3 tiếng. Lượng sữa có thể tăng hoặc giảm tùy theo nhu cầu của mỗi trẻ. Trong trường hợp bé quấy khóc do đói, đòi ăn thì mẹ nên cho bé ăn thêm.

Ngày tuổiLượng sữa mỗi cữ bú (ml)Cữ bú
Trong 24 giờ đầu tiên sau sinh5 – 7ml8 – 12
Bé 2 ngày tuổi (24 đến 48 giờ)14ml8 – 12
Bé 3 ngày tuổi (48 đến 72 giờ)22 – 27ml8 – 12
Bé 4 – 6 ngày tuổi (72 đến 96 giờ)30ml8 – 12
Bé 7 ngày tuổi (144 đến 168 giờ) 35ml8 – 12

Lượng sữa cho trẻ sơ sinh tuần thứ 2 – 3 tháng tuổi

Kể từ tuần thứ 2 trở đi, dạ dày của bé đã lớn dần lên và có sự ổn định hơn. Bên cạnh đó bé cũng dần thích nghi với môi trường bên ngoài. Lượng sữa cho trẻ sơ sinh tuần thứ 2 đến 3 tháng tuổi đạt mức như sau:

Ngày tuổiLượng sữa mỗi cữ bú (ml)Cữ bú
Bé ngày thứ 7 đến 1 tháng tuổi35 – 60ml6 – 8
Bé sơ sinh tháng thứ 260 – 90ml5 – 7
Bé sơ sinh tháng thứ 360 – 120ml5 – 6
Từ tuần thứ 2 trở đi, dạ dày của bé đã lớn dần lên

Từ tuần thứ 2 trở đi, dạ dày của bé đã lớn dần lên

Lượng sữa cho trẻ sơ sinh từ 4 – 6 tháng tuổi

Đến tháng thứ 4 em bé đã vận động cơ thể thường xuyên, bắt đầu lật, cười đùa, ngậm mút tay… Điều này khiến trẻ tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Do đó lượng sữa ở giai đoạn từ 4 đến 6 tháng tuổi cũng thay đổi.

Ngày tuổiLượng sữa mỗi cữ bú (ml)Cữ bú
Bé sơ sinh tháng thứ 490 – 120ml5 – 6
Bé sơ sinh tháng thứ 590 – 120ml5 – 6
Bé sơ sinh tháng thứ 6120 – 180ml5 – 6

Lượng sữa cho trẻ sơ sinh từ 7 – 12 tháng tuổi

Trong giai đoạn từ tháng thứ 7 – 12 tháng tuổi bé sẽ phát triển không ngừng cả về thể chất lẫn trí tuệ. Lúc này sữa mẹ không còn đủ đáp ứng nhu cầu của bé. Do đó cha mẹ nên cho con ăn dặm bằng bột, súp, rau củ quả nghiền nhuyễn. Dưỡng chất từ thức ăn giúp con phát triển xương, răng, tóc toàn diện. Từ 7 – 12 tháng tuổi lượng sữa cho trẻ sơ sinh như sau:

Ngày tuổiLượng sữa mỗi cữ bú (ml)Cữ bú
Bé sơ sinh tháng thứ 7180 – 220ml3 – 4
Bé sơ sinh tháng thứ 8 200 – 240ml4
Bé sơ sinh tháng thứ 9 – 12240ml4
Lượng sữa cho trẻ sơ sinh từ 7 – 12 tháng tuổi tối đa 240ml/cữ

Lượng sữa cho trẻ sơ sinh từ 7 – 12 tháng tuổi tối đa 240ml/cữ

Lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng

Bên cạnh việc tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo ngày tuổi, tháng tuổi thì cha mẹ cũng có thể căn chỉnh theo cân nặng. Để xác định chính xác con cần ăn bao nhiêu ml sữa mỗi ngày chúng ta hãy áp dụng công thức sau:

Công thức tính lượng sữa cho bé ăn mỗi ngày

Khi tính lượng sữa cho bé ăn hàng ngày cha mẹ sử dụng công thức: Lượng sữa (ml)/ ngày = Cân nặng bé x 150ml. Ví dụ em bé nặng 5kg thì mỗi ngày sẽ cần lượng sữa là 5×1500 = 750ml để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Công thức tính lượng sữa mỗi cữ ăn cho bé

Nếu muốn tính lượng sữa cho mỗi cữ ăn, cha mẹ cần nắm rõ thể tích dạ dày trong từng giai đoạn của trẻ. Công thức tính thể tích dạ dày và lượng sữa:

  • Thể tích dạ dày của trẻ sơ sinh (ml) = khối lượng cân nặng x 30.
  • Lượng sữa mỗi cữ ăn của em bé (ml) = Thể tích dạ dày (ml) x ⅔.

Chẳng hạn, em bé sơ sinh nặng 5kg sẽ có thể tích dạ dày: 5 x 30 = 150ml. Sau khi tính được thể tích dạ dày chúng ta có thể xác định mỗi cữ ăn của bé cần bao nhiêu ml: 150 x ⅔ = 100ml/cữ.

Bảng lượng sữa cho trẻ sơ sinh theo cân nặng

Dấu hiệu bé no, bú đủ sữa

Cha mẹ hoàn toàn có thể dựa vào bảng tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh ở trên để áp dụng chế độ ăn uống phù hợp với con mình. Tuy nhiên lượng sữa uống mỗi ngày còn phụ thuộc vào nhu cầu của từng bé. Vì vậy chúng ta cần nắm rõ dấu hiệu trẻ đã no, đủ sữa để dừng cho ăn, tránh tình trạng nôn trớ.

  • Em bé ngừng bú, nhả núm vú ra hoặc quay đầu khỏi bầu ngực của mẹ.
  • Khi đã no bé sẽ không tập trung bú mà bị chú ý đến các đồ vật, hành động xung quanh.
  • Bầu ngực của mẹ không còn cảm giác cứng hay chảy sữa như lúc con mới bắt đầu ti.
  • Khi em bé ngủ được giấc dài, trên 60 phút thì chứng tỏ lượng sữa ăn đã đủ cung cấp cho hoạt động ngủ, chơi hàng ngày.
Dấu hiệu bé no, bú đủ sữa rất dễ nhận biết

Dấu hiệu bé no, bú đủ sữa rất dễ nhận biết

Dấu hiệu bé bú không đủ sữa

Bảng tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh chỉ mang tính tương đối, không hoàn toàn chính xác với mọi em bé từ 0 – 12 tháng tuổi. Bởi vậy khi nuôi con nhỏ cha mẹ cần hiểu rõ nhu cầu của trẻ để tăng, giảm lượng sữa cho phù hợp. Một số dấu hiệu nhận biết bé uống không đủ sữa bao gồm:

  • Thời gian bú trung bình khoảng 10 đến 20 phút mỗi cứ. Nếu trẻ bú quá lâu trên 1 giờ hoặc quá ngắn dưới 10 phút thì chứng tỏ lượng sữa cung cấp hàng ngày chưa đủ.
  • Bé không có dấu hiệu sụt cân, chậm tăng cân. Nhất là trong giai đoạn 6 tháng đầu đời cân nặng của bé thường tăng nhanh.
  • Khi cơ thể càng lớn bé sẽ cần tiêu thụ lượng sữa, thức ăn lớn hơn. Bởi vậy mà lượng rã thay ra hàng ngày cũng tăng theo từng giai đoạn phát triển. Nếu lượng tã cần thay quá ít, có thể do cung cấp chưa đủ sữa.
  • Khoảng 1 tuần sau sinh sữa mẹ về nhiều, màu trắng đục. Nếu mẹ không thấy lượng sữa tiết ra tăng lên, tức là không đủ sữa cho con bú.
  • Ngực của mẹ xẹp xuống hay mềm đi trong giai đoạn đầu đời của con. Đây là dấu hiệu lượng sữa mẹ bị giảm và có thể bé bú không đủ no.
  • Bé đòi sữa sẽ thường vùi đầu hoặc đập tay vào ngực của người bế.
  • Em bé hay cáu gắt, khua khoắng tay chân liên tục.
  • Trẻ ngủ không ngon giấc, hay giật mình tỉnh dậy và khóc to.

Xem thêm:

Hướng dẫn cách pha sữa cho trẻ sơ sinh tỉ lệ chuẩn chính xác

Top 11 loại sữa cho trẻ sơ sinh giúp bé hay ăn chóng lớn

Khi không đủ sữa trẻ sẽ ngủ không ngon giấc

Khi không đủ sữa trẻ sẽ ngủ không ngon giấc

Kết luận

Trên đây là thông tin về bảng lượng sữa cho trẻ sơ sinh được ColosTem Việt Nam tổng hợp. Cha mẹ có thể tham khảo để xây dựng chế độ ăn uống hợp lý nhất cho bé yêu nhà mình. Việc cung cấp đủ lượng sữa trong những năm tháng đầu đời sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch. Nếu muốn mua loại sữa công thức chính hãng người dùng nên tìm đến đại lý uy tín, chính hãng.

Đánh giá bài viết này