Nguyên nhân: Uống thải độc gan bị ngứa, nổi mẩn đỏ

Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình thải độc của cơ thể. Bởi vậy, khi chức năng gan suy giảm nhiều người sẽ sử dụng thuốc giải độc gan để có thể tăng cường chức năng. Tuy nhiên, một số người lại gặp phải tính trạng uống thải độc gan bị ngứa. Chúng ta hãy cùng Colostem Việt Nam tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này qua bài viết sau đây.

Hiện tượng bị ngứa sau khi uống thải độc gan

Khi chúng ta uống thải độc gan bị ngứa cho thấy chức năng thải độc của gan đang trong tình trạng suy giảm nghiêm trọng. Chức năng gan suy yếu là do lượng chất độc trong thực phẩm chúng ta sử dụng tích tụ quá nhiều trong gan dẫn tới hiện tượng quá tải. Lúc này gan không còn thực hiện tốt chức năng thải độc của mình.

Một số biểu hiện như mề đay, ngứa bên ngoài cơ thể chính là do lượng chất độc tích tụ trong gan lâu ngày sẽ dẫn tới. Dù bạn đã sử dụng thuốc thải độc gan tuy nhiên lượng chất độc này vẫn chưa được đào thải hết nên vẫn có thể gây ra những hiện tượng như trên.

Hiện tượng uống thải độc gan bị ngứa có thể là những biểu hiện nhẹ như  xuất hiện các mụn nhỏ, mẩn đỏ, kèm theo hiện tượng ngứa ngáy trên da. Cũng có những trường hợp nặng thì cơ thể sẽ xuất hiện những mảng đỏ dần lan nhanh và rộng hơn. Tuy nhiên, hiện tượng này không quá nguy hiểm nhưng cũng gây khó chịu cho cơ thể người bệnh.

Bị ngứa sau khi uống thải độc gan dấu hiệu của chức năng gan suy giảm

Bị ngứa sau khi uống thải độc gan dấu hiệu của chức năng gan suy giảm

Nguyên nhân bị ngứa sau khi uống giải độc gan?

Nếu chúng ta biết nguyên nhân dẫn đến tình trang uống thải độc gan bị ngứa thì có thể tìm được cách xử lý tốt nhất. Theo bác sĩ chuyên khoa, tình trạng này thường bắt nguồn từ một số yếu tố sau:

Ngứa do kích ứng với thành phần của thuốc

Nguyên nhân đầu tiên thường gặp của việc uống thải độc gan bị ngứa là do dị ứng với thành phần của thuốc. Khi gặp phải trường hợp này, chúng ta chỉ cần ngừng sử dụng thuốc và liên hệ với địa chỉ bán thuốc để họ tư vấn kịp thời. Việc kích ứng với thuốc cũng có thể là do sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Do đó để tránh tình trạng này xảy ra và đảm bảo an toàn sức khỏe, chúng ta nên chọn sản phẩm đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Thuốc uống giải độc gan phải có nguồn gốc rõ ràng, có giấy tờ kiểm định chất lượng sản phẩm.
  • Thuốc phải đạt các tiêu chuẩn kiểm định về an toàn của Bộ y tế.
  • Thành phần thuốc nên là từ tự nhiên hoặc từ thảo dược.
  • Lựa chọn dòng sản phẩm được nhiều người sử dụng đánh giá cao và đem lại hiệu quả tích cực.
Ngứa do kích ứng với các thành phần thuốc thải độc gan

Ngứa do kích ứng với các thành phần thuốc thải độc gan

Do chế độ sinh hoạt bị gián đoạn

Nguyên nhân tiếp theo có thể kể đến là do chế độ sinh hoạt bị gián đoạn.  Việc nghỉ ngơi không đủ 7-8 giờ/ ngày và thường xuyên thức khuya, ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, uống ít nước không đủ 2 lít một ngày chính là một trong những lý do uống giải độc gan bị ngứa. Do đó khi uống thải độc gan bạn nên có một chế độ sinh hoạt khoa học, ăn uống đầy đủ dưỡng chất thì thuốc mới có thể mang đến hiệu quả cao.

Do sử dụng thuốc sai bệnh

Việc sử dụng thuốc nên được các bác sĩ kê đơn và hướng dẫn sử dụng. Chúng ta không nên tự ý sử dụng thuốc thải độc gan. Việc dùng thuốc sai bệnh, sai cách không đúng liều lượng hoặc sai giờ quy định có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ngứa sau khi uống thải độc gan. Trường hợp nữa có thể là do người bệnh khi đang dùng một số thuốc khác lại dùng thêm thuốc thải độc gan nên gây ra tác dụng phụ.

Việc sử dụng thải độc gan nên được bác sĩ kê đơn và hướng dẫn sử dụng

Việc sử dụng thải độc gan nên được bác sĩ kê đơn và hướng dẫn sử dụng

Phải làm gì sau khi uống giải độc gan bị ngứa, nổi mẩn?

Sau khi bạn uống thải độc gan bị ngứa lúc này cần nhanh chóng xử lý nếu không dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Các cách xử lý cụ thể cho từng trường hợp như sau:

Xử lý khi bị kích ứng với thành phần của thuốc

Nếu hiện tượng ngứa và nổi mẩn đỏ xảy ra do cơ thể kích ứng với thành phần của thuốc, bạn nên ngừng ngay việc sử dụng thuốc. Sau đó, tự mình theo dõi tình trạng mẩn ngứa nếu diễn biến ngày càng nặng hơn thì cần tới bệnh viện ngay.

Thay đổi chế độ lành mạnh tránh tổn thương đến gan

Nếu nguyên nhân dẫn đến ngứa mẩn đỏ là từ chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh, chúng ta cần lập tức thay đổi chế độ sinh hoạt như sau:

  • Hạn chế tối đa việc thức khuya, ngủ đủ 7-8 giờ/1 ngày, đi ngủ trước 23 giờ đêm.
  • Bạn hãy tập và duy trì cho mình thói quen tập thể dục đều đặn.
  • Lên kế hoạch làm việc xen kẽ nghỉ ngơi thư giãn giúp cân bằng cuộc sống, tránh làm việc quá sức.
  • Chúng ta không nên sử dụng rượu bia, các chất chứa cồn hoặc thuốc lá.
Chế độ sinh hoạt lành mạnh tốt cho sức khỏe lá gan

Chế độ sinh hoạt lành mạnh tốt cho sức khỏe lá gan

Một số thảo dược giải độc gan, mát gan

Trường hợp cơ thể bạn thường xuyên bị dị ứng với thành phần của thuốc thải độc gan, uống thải độc gan bị ngứa. Bạn có thể thay vì dùng thuốc có thể dùng các loại thảo mộc tự nhiên để mát gan và thanh nhiệt.

Nhân trần

Nhân trần là một vị thuốc giúp giải nhiệt cơ thể bởi tính mát, với mùi thơm dễ chịu, vị dịu ngọt dễ uống, phù hợp với mọi lứa tuổi. Một số tác dụng chính của loại thảo mộc này là như: giải độc, thanh nhiệt, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ,, ngăn ngừa mẩn ngứa, chống viêm…

Diệp hạ châu

Diệp hạ châu là một vị thuốc quý với tác dụng mát gan, hỗ trợ giải độc gan và kiềm hãm sự phát triển của virus viêm gan. Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần nấu trà và uống hằng ngày với liều lượng 10 đến 16g.

Diệp hạ châu là một vị thuốc quý với tác dụng mát gan

Diệp hạ châu là một vị thuốc quý với tác dụng mát gan

Atiso

Atiso là loại dược liệu từ xưa đã được nhiều người sử dụng dùng. Do vị thơm ngon và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong Atiso chứa thành phần Cynarin và Silymarin chống oxy hóa giúp hồi phục chức năng gan. Cách sử dụng loại hoa này cũng rất đơn giản: Lấy các bộ phận của hoa xao khô rồi nấu nước có thể thay nước lọc mang lại lợi ích cho hệ bài tiết, giảm hiện tượng mẩn ngứa, giảm viêm gan, suy giảm chức năng gan,…

Mật nhân

Cây mật nhân là loại dược liệu được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc nam. Bởi tác dụng tốt cho sức khỏe như giúp thải độc gan, hạ men gan, bảo vệ gan trước các tác động không tốt từ yếu tố thực phẩm và môi trường. Ngoài ra, loại dược liệu này còn giúp kích thích việc đốt mỡ, tăng cơ và gia tăng hồng cầu trong máu.

Cách sử dụng mật nhân giúp cải thiện chức năng gan: dùng 30g cây mật nhân sắc với 1 lít nước lạnh đến khi còn một nửa lượng nước là được. Bạn chia lượng thuốc lượng thuốc vừa sức xong thành 2 lần uống trong ngày và uống khi thuốc còn ấm sẽ tốt hơn.

Cà gai leo

Cà gai leo là loại cây thuốc nam có tính ấm, với tác dụng giải độc gan, ngăn ngừa bệnh xơ gan, viêm gan,… theo các chuyên gia nghiên cứu trong cà gai leo chứa glycoalcaloid có tác dụng hỗ trợ, tăng cường chức năng thải độc của gan, bảo vệ và hạn chế tổn thương gan.

Cách đơn giản nhất để sử dụng cà gai leo như một loại nước uống hàng ngày: 40 gam hãm nước sôi hoặc sắc uống. Liều dùng này sẽ rất tốt cho những người mắc các bệnh về gan hoặc những người thường xuyên sử dụng bia rượu.

Cà gai leo là loại cây thuốc nam có tính ấm, với tác dụng giải độc gan

Cà gai leo là loại cây thuốc nam có tính ấm, với tác dụng giải độc gan

Kết luận

Những thông tin Colostem Việt Nam tổng hợp trong bài viết hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu được những nguyên nhân dẫn đến việc uống thải độc gan bị ngứa. Qua đó, người bệnh có thể tìm cho mình cách xử lý tốt nhất cho từng trường hợp. Nếu gặp những triệu chứng bất thường sau khi uống giải độc gan chúng ta nên nhanh chóng thăm khám tại bệnh viện để có kết quả chính xác.

Đánh giá bài viết này