Tư thế ngủ tăng chiều cao tốt nhất cho mọi lứa tuổi

Giấc ngủ hay tư thế ngủ có một mối quan hệ mật thiết đến việc phát triển chiều cao của mọi lứa tuổi, không phải tư thế ngủ nào cũng giúp phát triển chiều cao hiệu quả. Ngủ không đủ giấc, ngủ không đúng tư thế sẽ làm mất đi cơ hội cao lên của con người. Vậy tư thế ngủ tăng chiều cao tốt nhất? Cùng Colostem Việt Nam tìm hiểu trong bài viết sau.

Tư thế ngủ ảnh hưởng đến chiều cao như thế nào?

Giấc ngủ có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe hay sự phát triển của con người, ngủ không đủ giấc sẽ khiến cho cơ thể trở nên suy nhược, các cơ quan hoạt động không đồng đều và không được nghỉ ngơi hay làm việc đúng theo đồng hồ sinh học. Việc thiếu ngủ sẽ khiến cho các tuyến nội tiết của cơ thể hoạt động bị rối loạn.

Trong thời gian ngủ cũng là lúc mà hệ cơ hay hệ xương của cơ thể được nghỉ ngơi, không phải hoạt động để nâng đỡ cơ thể. Thời gian này các hệ cơ và xương sẽ chữa lành những tổn thương mà chúng ta gặp phải, hoặc không thì những cơ quan này sẽ hấp thụ dinh dưỡng để phát triển.

Ngủ chính là cách để tăng chiều cao cho trẻ em và thanh thiếu niên rất hiệu quả, yếu tố ngủ chi phối khoảng 25% chiều cao tự nhiên của cơ thể. Khi ngủ cơ thể của chúng ta sẽ thực hiện việc trao đổi chất, tổng hợp các chất dinh dưỡng cần thiết để giúp phát triển chiều cao và cân nặng.

Đặc biệt khi cơ thể được ngủ sâu trong khoảng thời gian từ 23 giờ đến 1 giờ, tuyến yên ở sàn não sẽ sản xuất ra lượng nội tiết tố tăng trưởng. Việc ngủ sẽ giúp các sụn không còn chịu áp lực của cơ thể và bắt đầu phát triển tốt hơn. Tư thế ngủ tăng chiều cao

Tư thế khi ngủ cũng ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao. Không phải tư thế nằm khi ngủ nào cũng giúp chúng ta tăng chiều cao hiệu quả, vì vậy khi ngủ cần chú ý về tư thế nằm của mình. Khi chúng ta ngủ đúng tư thế tăng chiều cao thì sau một thời gian chiều cao sẽ được cải thiện đáng kể

Tư thế ngủ có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chiều cao

Tư thế ngủ có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chiều cao

Thời gian ngủ đầy đủ cho mỗi độ tuổi

Ngủ đủ giấc, ngủ ngon là điều kiện tốt để chiều cao của trẻ em phát triển, theo tổ chức nghiên cứu giấc ngủ quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo, một con người ở mỗi một giai đoạn cuộc đời sẽ cần ngủ đủ số giờ trong một ngày như sau:

Độ Tuổi Thời gian ngủ đủ
0 – 3 tháng tuổi 14 – 17 giờ
4 – 11 tháng tuổi 12 – 15 giờ
12 – 24 tháng tuổi 11-14 giờ
3 – 5 tháng tuổi 10 -13 giờ
6 – 13 tuổi 9 – 11 giờ
14 – 17 tuổi 8 – 10 giờ
18 – 64 tuổi 7 – 9 giờ
Trên 65 tuổi 7 – 8 giờ

Theo tổ chức nghiên cứu giấc ngủ Hoa Kỳ, ở người lớn sẽ mất khoảng 30 phút từ lúc bắt đầu nằm ngủ và đi vào giấc ngủ, còn ở trẻ con thì sẽ ngắn hơn và dễ ngủ hơn.

Thỉnh thoảng nếu như chúng ta bị thiếu ngủ, thì việc đó không gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của bạn. Tuy nhiên nếu như việc thiếu ngủ mất ngủ diễn ra trong thời gian dài, thì sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của cơ thể, thời gian lý tưởng để bắt đầu giấc ngủ của mình chính là 22h đêm. Nếu như không thể ngủ sớm và duy trì thói quen này vì học tập hay vì lý do bất khả kháng nào đó, thì nên ngủ tối thiểu 8 tiếng mỗi đêm để cơ thể không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Không ngủ đủ giấc chiều cao sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Tư thế ngủ tăng chiều cao khá quan trọng, tuy nhiên nếu như chúng ta không ngủ đủ giấc, thì việc tăng chiều cao khi ngủ cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Sự phát triển chiều cao của con người là một quá trình khá phức tạp và đòi hỏi sự kết hợp của một số tuyến nội tiết, các tuyến nội tiết này sẽ giúp kích thích các cơ và xương trong cơ thể chúng ta. Ngủ không đủ giấc sẽ gây rối loạn hoạt động của các tuyến nội tiết và khả năng sản sinh ra các tiết tố cần thiết cho cơ thể. Cụ thể ngủ không đủ giấc sẽ gây ra một số những ảnh hưởng sau:

Ảnh hưởng đến khả năng sản sinh hormone tăng trưởng

Hormone tăng trưởng chính là hormone bị ảnh hưởng đầu tiên nếu như chúng ta bị thiếu ngủ trong một thời gian, loại hormone này được tiết ra bởi tuyến yên trong não bộ của chúng ta, đóng vai trò khá quan trọng đối với sự phát triển thể chất của một người.

Nội tiết tố này tác động trực tiếp vào việc hoạt động bồi đắp của sụn tăng trưởng, thế nên nếu như chúng ta ngủ không đủ giấc  sẽ khiến khả năng sinh ra nội tiết này bị suy yếu, từ đó sụn không được bồi đắp và dù có sử dụng cách tăng chiều cao nào thì cũng bị hạn chế việc phát huy tác dụng.

Ảnh hưởng đến sự phục hồi của hệ cơ-xương-khớp

Hệ xương, khớp và hệ cơ là những hệ bị ảnh hưởng tiếp theo nếu như ngủ không đủ giấc, bởi trong khi ngủ cũng là lúc để hệ cơ xương khớp của chúng ta được phục hồi những tổn thương, ngủ không đủ giấc sẽ khiến quá trình này ảnh hưởng rất nhiều, vì thế cần chú ý hơn đến chất lượng giấc ngủ của mình.

Không ngủ đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến hormone tăng trưởng, sự phục hồi của xương khớp, ảnh hưởng tới chiều cao

Không ngủ đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến hormone tăng trưởng, sự phục hồi của xương khớp, ảnh hưởng tới chiều cao

Tư thế nằm ngủ tăng chiều cao? Tại sao lại quan trọng đến vậy

Tư thế ngủ tăng chiều cao tại sao lại quan trọng đến vậy? Bởi vì cột sống của chúng ta có độ cong co tự nhiên, cách thiết kế này đã theo con người trong cả trăm triệu năm, tủ thế ngủ đúng sẽ giúp phần cột sống của chúng ta không bị cong, ngược  lại nếu như ngủ đúng sẽ giúp kéo dài cột sống, các sụn xương cũng được phát triển đều hơn và giúp chúng ta trở nên cao hơn.

Ngoài ra việc ngủ sai tư thế còn khiến cho chúng ta gặp phải một số vấn đề như bị đau cổ, vai gáy, và khiến cho các cơ vẫn phải hoạt động ngay cả khi ngủ và khiến chúng ta mệt mỏi hơn sau khi ngủ dậy.

Tư thế nằm ngủ tăng chiều cao đúng cách giúp kéo dài cột sống, hỗ trợ tăng chiều cao

Tư thế nằm ngủ tăng chiều cao đúng cách giúp kéo dài cột sống, hỗ trợ tăng chiều cao

Tư thế ngủ giúp tăng chiều cao cho mọi lứa tuổi

Có một số những tư thế ngủ tăng chiều cao và cách ngủ tăng chiều cao rất hiệu quả, Colostem Việt Nam sẽ chia sẻ về một số những tư thế ngủ đúng giúp tăng chiều cao, bạn đọc có thể tham khảo như:

Tư thế nằm ngửa khi ngủ

Nằm ngửa để ngủ được đánh giá là một tư thế ngủ tăng chiều cao khá đơn giản và dễ thực hiện. Đây cũng là tư thế ngủ giúp tăng chiều cao tốt nhất, khi ngủ ở tư thế này, các khớp xương, các cơ xương sẽ được thả lỏng và thư giãn một cách thoải mái nhất, các cơ cũng sẽ không còn phải chịu bất cứ áp lực nào, tất cả các bộ phận được nghỉ ngơi ở trạng thái tự do sẽ giúp cho cơ thể phát triển tốt nhất.

Ngoài ra tư thế này còn giúp cho máu, hệ tuần hoàn máu được lưu thông tốt hơn, việc vận chuyển các chất đi nuôi cơ thể cũng được diễn ra thuận lợi hơn.

Nên nằm ngửa, thẳng người để chân và tay dọc cơ thể thả lỏng hết các cơ và dần dần bước vào giấc ngủ.

Tư thế ngủ tăng chiều cao hiệu quả đó là nằm ngửa

Tư thế ngủ tăng chiều cao hiệu quả đó là nằm ngửa

Tư thế nằm nghiêng khi ngủ

Tư thế ngủ tăng chiều cao thì không thể bỏ qua tư thế nằm nghiêng, ở thư thế này sẽ giúp cho phần xương sống của chúng ta không bị chịu áp lực nữa. Tuy nhiên khi ngủ ở tư thế này thì, chúng ta nên tránh việc nằm co lưng, hãy giữ cho lưng được thẳng, duỗi thẳng tay và chân sao cho thoải mái, cũng tránh việc gập các vùng khớp, như vậy sẽ giúp cho chiều cao phát triển một cách hiệu quả.

Để hiệu quả hơn trong cả việc hỗ trợ hệ tiêu hóa và tuần hoàn máu thì nên nằm nghiêng sang bên trái.

Tư thế nằm nghiêng đúng chuẩn thoải mái giúp hỗ trợ tăng chiều cao

Tư thế nằm nghiêng đúng chuẩn thoải mái giúp hỗ trợ tăng chiều cao

Những lưu ý để có giấc ngủ giúp tăng chiều cao hợp lý

Để giúp có những tư thế ngủ tăng chiều cao hợp lý và có một giấc ngủ chất lượng, thì có một số những lưu ý cần biết. Cụ thể những cách chăm sóc giấc ngủ giúp tăng chiều cao chính là:

Sắp xếp thời gian ngủ hợp lý

Dù chúng ta làm bất cứ việc gì thì cũng nên chăm sóc và tập có thói quen sắp xếp số lượng bài tập của mình, nên làm bài tập sớm để có thể xong sớm và nghỉ ngơi, sắp xếp lại thời gian sinh hoạt và giấc ngủ của mình một cách hợp lý sẽ giúp chúng ta ngủ đúng giờ và chất lượng giấc ngủ được tốt hơn. Hãy thực hiện đều đặn theo lịch đã sắp xếp hàng ngày để quá trình phát triển của cơ thể không bị ảnh hưởng.

Ngủ nghỉ sớm đúng giờ, hợp lý giúp tăng chiều cao

Ngủ nghỉ sớm đúng giờ, hợp lý giúp tăng chiều cao

Chú trọng chất lượng không gian ngủ

Không gian ngủ cũng là một điều kiện khá quan trọng để có một giấc ngủ có chất lượng tốt, chúng ta nên sắp xếp không gian phòng ngủ luôn sạch sẽ, thông thoáng. Nên sắp xếp không gian mát mẻ và mùa hè và ấp sáp vào mùa đông để giảm thiểu tối đa những tác động âm thanh bên ngoài, ánh sáng của tự nhiên sẽ giúp cho cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn và không bị thức giữa chừng.

Gối ngủ

Chiếc gối cũng đóng vai trò khá quan trọng trong giấc ngủ, và giúp tư thế ngủ tăng chiều cao được đúng hơn. Chúng ta có thể chọn những chiếc gối có phần bông mềm và không quá cao để gây ảnh hưởng đến cơ cổ và và lưng. Nếu như bạn ngại việc chiếc gối cao sẽ khiến cơ thể mỏi cổ và mệt mỏi vào sáng hôm sau, thì có thể ngủ không gối tăng chiều cao của mình một cách hiệu quả

Gối ngủ hỗ trợ tư thế ngủ được chuẩn nhất

Gối ngủ hỗ trợ tư thế ngủ được chuẩn nhất

Đệm ngủ

Để tốt cho cột sống của mình, và giấc ngủ ngon nên chọn những chất đẹp có chất liệu phù hợp để không tạo áp lực lên cột sống, và cũng sẽ giúp cho hormone di chuyển khắp cơ thể khi chúng ta ngủ.

Lưu ý tư thế ngủ

Tư thế nằm ngủ tăng chiều cao và mang lại chất lượng giấc ngủ tốt nhất chính là nằm ngửa và nằm nghiêng không cong, những tư thế này sẽ giúp chúng ta vào giấc nhanh hơn và mọi cơ quan cũng như bộ phận của cơ thể cũng được thư giãn và thả lỏng hơn.

Tư thế ngủ nằm thẳng, nằm nghiêng không cong là tốt nhất cho chiều cao

Tư thế ngủ nằm thẳng, nằm nghiêng không cong là tốt nhất cho chiều cao

Lựa chọn trang phục phù hợp khi ngủ

Quần áo ngủ cũng là một trong những yếu tố giúp cải thiện giấc ngủ của chúng ta, nên chọn những bộ đồ thoải mái có chất liệu co giãn tốt để có một giấc ngủ ngon hơn. Nên tránh việc mặc những bộ quần áo bó sát khiến cho việc lưu thông máu bị cản trở. Và nên chọn những bộ mềm mỏng vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông và có chất liệu thấm mồ hôi.

Chú trọng dinh dưỡng hỗ trợ điều hòa giấc ngủ

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ thì bạn nên chú trọng việc điều hòa cơ thể bằng các chất dinh dưỡng qua thức ăn nạp hàng ngày, thực phẩm giúp hỗ trợ giấc ngủ chính là:

  • Chuối: Chuối giúp bổ sung magie vào trong cơ thể giúp ngủ ngon hơn
  • Kiwi có chứa nhiều serotonin và chất chống oxy hóa có thể cải thiện giấc ngủ và bạn có thể ăn trước 1 giờ
  • Hạt óc chó và hạt hạnh nhân có một số những đặc tính giúp thúc đầy giấc ngủ ngon hơn nhờ nguồn có nguồn melatonin dồi dào
  • Sử dụng thêm các loại trà: Không phải bất cứ loại trà nào cũng khiến cho bạn mất ngủ, có một số loại trà sẽ giúp cho giấc ngủ của bạn tốt hơn như trà hoa hồng, trà hoa cúc, hay trà cây lạc tiên,… những loại trà này sẽ giúp cải thiện việc khó ngủ một cách hiệu quả
Bổ sung dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp ngủ sâu, tăng cường phát triển chiều cao

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp ngủ sâu, tăng cường phát triển chiều cao

Những việc cần làm và cần tránh làm trước khi đi ngủ

Tư thế ngủ tăng chiều cao đã được Colostem Việt Nam chia sẻ cho bạn trong những phần trên, để có một giấc ngủ ngon và không bị khó ngủ, cần có một số những việc bạn không nên làm và nên làm trước khi ngủ như:

Việc tránh làm trước khi ngủ

  • Cần tránh ăn quá no trước khi ngủ
  • Tránh để bụng đói khi ngủ khiến cơ thể không thể vào giấc
  • Tập cường độ cao trước khi ngủ hay làm những việc kích thích hệ thần kinh
  • Uống rượu trước khi ngủ sẽ khiến ảnh hưởng hệ thần kinh của bạn
  • Cầm điện thoại trước khi ngủ, trước khi ngủ bạn nên rời xa điện thoại của mình 30 phút để não có thể nghỉ ngơi và không phải hoạt động quá nhiều

Thói quen tốt trước khi ngủ

  • Đọc một cuốn sách trước khi ngủ
  • Chăm sóc và vệ sinh răng miệng của mình trước khi ngủ
  • Uống nửa cốc nước ấm trước khi ngủ hoặc uống các loại trà tốt cho giấc ngủ
  • Nghe một bản nhạc nuôi dưỡng tinh thần nhẹ nhàng
  • Ngâm chân với nước ấm trước khi ngủ cũng là một thói quen tốt
  • Tập yoga trước khi ngủ để giúp thư giãn đầu óc

Những thông tin Colostem Việt Nam vừa chia sẻ ở trên hy vọng rằng sẽ giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng và tìm ra được tư thế ngủ tăng chiều cao phù hợp cho mình. Ngoài tư thế ngủ ra thì bạn cũng nên thực hiện các biện pháp tăng chiều cao khác như ăn uống và tập luyện, ngoài ra cũng nên bổ sung thêm các thực phẩm tăng chiều cao để có một chiều cao lý tưởng sau này.

Đánh giá bài viết này