Tập gym có cao không? 10 Bài tập tăng chiều cao hiệu quả

Trước khi tập gym rất nhiều người băn khoăn và thắc mắc tập gym có cao không. Gym được biết đến là môn thể thao có sức hút lớn, cải thiện sức khỏe cho các bạn trẻ hiệu quả, gym không chỉ hiệu quả cải thiện hình thể và vóc dáng mà còn giúp tăng cường sức khỏe. Bài viết dưới đây Colostem Việt Nam sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất giải đáp tập gym có cao không và các vấn đề hữu ích liên quan.

1. Tập gym có cao không?

Tập gym có tăng chiều cao không? Rất nhiều người chưa biết rằng việc thực hiện tập gym, tập luyện thể thao thường xuyên sẽ giúp kích thích quá trình sản sinh những hormone tăng trưởng hiệu quả. Những lớp sụn đầu khớp sẽ phát triển tốt nếu như tập luyện gym đúng cách và hợp lý, từ đó sẽ giúp chiều cao phát triển hiệu quả.

Tập gym giúp hỗ trợ tăng chiều cao rất tốt

Tập gym giúp hỗ trợ tăng chiều cao rất tốt

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao

Chiều cao được di truyền và ảnh hưởng bởi rất nhiều những yếu tố:

  • Yếu tố gen di truyền: Từ 20% đến 25%
  • Yếu tố dinh dưỡng chiếm 30%
  • Quá trình rèn luyện thể thao chiếm 20%
  • Những yếu tố liên quan khác chiếm từ 25% đến 30%.

Những yếu tố khác ở đây có ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao đó là chế độ sinh hoạt, thời gian nghỉ ngơi và môi trường sống. Yếu tố gen di truyền sẽ không thể thay đổi, bởi vậy cách tăng chiều cao nên thường xuyên thực hiện tập trung vào những yếu tố như dinh dưỡng, tập gym và thể thao tăng chiều cao.

Những yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến chiều cao cơ thể

Những yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến chiều cao cơ thể

3. Độ tuổi phù hợp để tập Gym tăng chiều cao?

Tập gym có cao không? Tập gym đúng cách ở độ tuổi phù hợp sẽ rất hiệu quả giúp bạn tăng nhanh chiều cao. Độ tuổi phù hợp nhất để tập gym cải thiện chiều cao đó là từ 17 tuổi. Khung xương ở thời điểm này đã có sự ổn định, phát triển. Trẻ nhỏ dưới 17 tuổi không nên tập gym bởi một số bài tập với tạ nặng có thể khiến khung xương bị tác động, ảnh hưởng không tốt.

4. Nguyên tắc tập Gym để tăng chiều cao

  • Tập gym tăng chiều cao nên chú ý khởi động kỹ để tránh những chấn thương và đau nhức xương khớp.
  • Những bài tập có ảnh hưởng nhiều đến cột sống như gánh tạ, nâng tạ tránh thực hiện vào sáng. Lý do là bởi buổi sáng sẽ là thời điểm cơ thể bạn được kéo giãn tối đa nhiều nhất trong 1 ngày.
  • Chú ý bổ sung đủ lượng dinh dưỡng cho cơ thể kết hợp tập gym tăng chiều cao, bổ sung những nhóm thực phẩm chứa khoáng chất, vitamin, protein, canxi và chất xơ tốt cho cơ thể.
  • Cần có chế độ sinh hoạt hợp lý, ngủ cần đủ giấc và tránh việc thức quá khuya.
Nên tập gym vào buổi sáng và bổ sung đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Nên tập gym vào buổi sáng và bổ sung đủ dinh dưỡng cho cơ thể

5. Các bài tập Gym giúp tăng chiều cao

5.1. Treo người trên xà đơn

Tập gym phát triển chiều cao không thể bỏ qua bài tập treo người trên xà đơn. Bài tập này phổ biến, giúp bạn có thân hình cân đối, các cơ bắp được săn chắc và hỗ trợ tăng chiều cao cơ thể. Cách thực hiện treo người trên xà đơn như sau:

  • Treo người lên xà, 2 tay nắm vào xà đơn với khoảng cách 2 tay cần rộng hay hơn vai 1 chút nhỏ, để lòng bàn tay hướng ra bên ngoài. Sống lưng nên giữ thẳng đúng tư thế.
  • Sử dụng lực cánh tay nâng thân người đến khi xà đơn ở mức ngang vai. Chú ý động tác cần để khuỷu tay gần sát thân.
  • Thực hiện gồng cơ tay, thân người cố định ở đỉnh xà từ 1 giây đến 2 giây và bắt đầu hạ người xuống, 2 tay cần để thẳng hết cỡ.
  • Động tác treo người trên xà nên thực hiện mỗi lần lặp lại từ 15 lần đến 20 lần hiệu quả tăng cường thể lực.
Bài tập gym trên xà đơn giúp phát triển chiều cao hiệu quả

Bài tập gym trên xà đơn giúp phát triển chiều cao hiệu quả

5.2. Roman Chair Leg Raises

Bài tập gym tăng chiều cao Roman Chair Leg Raises được biết tới là bài tập cơ bụng ấn tượng. Nếu phần bụng dưới khỏe sẽ giúp cơ thể điều chỉnh độ nghiêng của phần xương chậu, cố định cột sống đúng vị trí, hiệu quả kéo dài cột sống làm tăng chiều cao của bạn. Cách thực hiện tập gym với động tác Roman Chair Leg Raises như sau:

  • Đứng vào ghế, tựa lưng lên đệm sau, 2 tay thực hiện vịn tay cầm và treo người.
  • Cơ bụng cần được siết chặt, đầu gối kéo về trước ngực.
  • Chân hạ xuống sau đó lặp lại động tác nhiều lần.

5.3. Tư thế cào cào

Tập gym có cao không? Ngoài vấn đề này có thể tham khảo bài tập yoga tư thế cào cào cải thiện cơ lõi, giúp tăng cường sức mạnh ở cơ lưng giữa, lưng trên cùng với cơ cột sống.Tư thế cào cào còn tốt với cột sống cơ thể, đặc biệt phù hợp với những người môi trường làm việc ngồi nhiều. Cách thực hiện tư thế cào cào như sau:

  • Thực hiện nằm sấp trên thảm tập, 2 chân khép nhau và chú ý chạm sàn, 2 tay sẽ duỗi dọc theo thân người, lòng bàn tay ngửa lên, cằm chạm vào sàn, nằm trên cùng đường thẳng cột sống.
  • 2 bả vai kéo gần nhau sau đó nâng chân, cánh tay cùng với ngực, đầu lên trên mặt sàn vài cm.
  • Tư thế giữ nguyên trong từ 30 giây đến 60 giây.
Thường xuyên tập tư thế cào cào giúp bạn phát triển chiều cao tự nhiên

Thường xuyên tập tư thế cào cào giúp bạn phát triển chiều cao tự nhiên

5.4. Bridge

Tập gym tăng chiều cao không thể bỏ qua bài tập Bridge (Tư thế bắc cầu). Động tác hiệu quả giúp tác động lên khu vực xương chậu, phần xương cột sống. Thực hiện bài tập này đơn giản tại nhà như sau:

  • Nằm ngửa trên sàn, 2 tay chú ý đặt dọc theo cơ thể, lòng bàn tay đặt úp, co 2 đầu gối và chân khép lại.
  • Phần hông nâng lên để tạo với gối thành góc 90 độ.
  • Tư thể cần được giữ nguyên trong từ 20 giây đến 30 giây rồi thực hiện lặp lại.

5.5. Tư thế rắn hổ mang

Tập gym tăng chiều cao với tư thế rắn hổ mang được đánh giá là rất tốt, có những tác động hữu ích đến cột sống cơ thể. Cột sống sẽ dẻo dai và khỏe mạnh hơn, ngừa được tình trạng cột sống thoái hóa. Bên cạnh đó tư thế rắn hổ mang còn giúp tuần hoàn máu tốt, thực hiện như sau:

  • Tư thế nằm sấp trên thảm, 2 bàn tay đặt ở sàn cạnh ngực, lòng bàn tay chú ý úp.
  • Thực hiện hít vào rồi dùng lực cánh tay bắt đầu nâng phần người lên, lưng uốn cong về sau theo khả năng, mắt nhìn lên trần.
  • Tư thế thực hiện giữa nguyên và người tập hít thở bình thường.
Tư thế rắn hổ mang được đánh giá là bài tập gym hiệu quả cho cột sống

Tư thế rắn hổ mang được đánh giá là bài tập gym hiệu quả cho cột sống

5.6. Gập người

Tập gym có cao không? Tư thế gập người sẽ hữu ích giãn cơ, giúp lưu thông máu đưa dinh dưỡng và oxy cung cấp tới cơ bắp cơ thể, tăng tốc độ phục hồi. Thực hiện gập người tăng chiều cao như sau:

  • Bắt đầu đứng thẳng, chân để rộng bằng với vai.
  • Người cúi gập xuống, chân để thẳng, cố gắng chạm được tay vào mũi chân hay chạm gần mũi chân càng nhiều càng tốt.
  • Tư thế giữ trong vài giây và kết thúc đứng thẳng dậy.

5.7. Bơi lội

Bơi lội được xem là một trong những môn thể thao giúp tăng chiều cao hiệu quả hàng đầu. Toàn bộ cơ thể sẽ cần hoạt động khi bơi và các cơ cũng được kéo căng giãn ra. Bơi lội cần vươn người ra trước, tác động từ áp lực nước lên xương cũng giúp tăng cường sự phát triển xương khớp, tăng chiều dài cột sống. Những môn thể thao vận động nhiều như bơi lội sẽ hiệu quả giúp cơ thể sản sinh ra hormone tăng trưởng tự nhiên cải thiện chiều cao.

Bơi lội từ lâu đã được biết đến với hiệu quả cải thiện chiều cao tối đa

Bơi lội từ lâu đã được biết đến với hiệu quả cải thiện chiều cao tối đa

5.8. Chạy bộ

Chạy bộ được xem là hình thức tập luyện rất quen thuộc, vừa giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe và còn giúp chiều cao được kích thích phát triển tốt. Chạy bộ thường xuyên giúp cơ thể sản sinh thêm những hormone tăng trưởng, cơ và xương khỏe mạnh, giúp xương giãn và dài ra.

5.9. Nhảy dây

Nhảy dây sẽ giúp cơ thể được giãn nở hiệu quả, trọng tâm khi nhảy dây sẽ đặt vào chân. Quá trình khi chuyển động bật nhảy thực hiện lên và xuống thì sẽ giúp cơ được tạo ra, giãn nở, mang đến cho bạn vóc dáng, cơ thể săn chắc, cao lớn hơn.

Nhảy dây vừa giúp giãn cơ tăng chiều cao, lại giúp bạn có vóc dáng thon thả

Nhảy dây vừa giúp giãn cơ tăng chiều cao, lại giúp bạn có vóc dáng thon thả

6. Một số lưu ý khi tập Gym

Tập gym phát triển chiều cao tốt và hiệu quả nhất cần chú ý những lưu ý dưới đây:

  • Cần có lịch tập phù hợp cơ thể, theo dõi kỹ sự thay đổi của cơ thể, thay đổi thực hiện các bài tập gym đa dạng để giúp tăng chiều cao tốt.
  • Để tránh những chấn thương cho cơ thể nên khởi động kỹ trước khi tập gym
  • Tập gym liền mạch, đúng tư thế mới có thể phát huy được hiệu quả tăng chiều cao.
  • Kế hoạch tập gym tăng chiều cao cần được xây dựng hợp lý, từ việc thực hiện bài tập nhẹ cho tới nặng. Ưu tiên hàng đầu là nên tập phòng gym cùng với người hướng dẫn để có kế hoạch tập luyện đảm bảo nhất.
  • Không nên thực hiện tập tạ vào sáng bởi những bài tập tạ thường sẽ mất rất nhiều sức và có thể khiến cơ thể mệt mỏi, việc tập trung cho những công việc khác sẽ trở nên khó khăn hơn.
  • Trang phục quần áo tập gym nên rộng thoáng, không mặc đồ quá bó chật sẽ khiến ảnh hưởng đến tập luyện.
  • Tránh gù với tư thế nên thẳng lưng, thẳng lưng cũng giúp cơ thể bạn trông cao hơn.
  • Bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể hàng ngày, đặc biệt là trong quá trình tập luyện để đủ năng lượng cho cơ thể, tăng cường trao đổi chất cho cơ thể.
  • Ngủ cần đủ giấc bởi hormone tăng trưởng tiết ra nhiều hơn khi ngủ, hiệu quả cải thiện chiều cao.
  • Lựa chọn thực phẩm phù hợp và ăn lượng nhiều hơn khi tập gym để đủ năng lượng cần thiết, chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chiều cao cơ thể.
Tập gym nên đúng kỹ thuật, có lịch trình cụ thể và bổ sung đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Tập gym nên đúng kỹ thuật, có lịch trình cụ thể và bổ sung đủ dinh dưỡng cho cơ thể

7. Chế độ dinh dưỡng khi tập Gym

Cách tăng chiều cao với tập gym để hiệu quả còn cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Những bài tập gym luôn cần có cường độ tập luyện mạnh, một vài bài tập còn có tác động đến xương nên cần bổ sung thêm dinh dưỡng giúp xương chắc khỏe:

  • Canxi nano: Canxi được biết tới là thành phần chính của xương, dinh dưỡng tập gym cần bổ sung thêm canxi cho cơ thể. Để cơ thể hấp thụ được tối đa lượng canxi cần thiết nên hấp thụ canxi dưới dạng nano kích thước nhỏ. Canxi nano khả năng hấp thụ sẽ gấp 200 lần so với canxi thông thường, dễ hấp thụ qua thành ruột vào trong máu mà không dư thừa canxi.
  • Bổ sung thêm vitamin D3: Vitamin D3 sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ lượng canxi cần thiết hơn, duy trì lượng canxi hợp lý trong máu. Cơ thể khi thiếu đi lượng vitamin D3 thì canxi trong máu nhanh chóng giảm, cần lấy canxi từ xương ra từ đó khiến xương yếu đi nhanh chóng.
  • Bổ sung thêm MK7: MK7 được biết tới là vitamin tự nhiên giúp vận chuyển thêm canxi vào trong xương. MK7 hiệu quả giúp collagen xương tăng thêm, tăng sự khỏe mạnh và dẻo dai hơn cho xương.
  • Bổ sung thêm kẽm, sắt, magie và photpho giúp hiệu quả tăng thêm khối lượng xương, giúp xương phát triển dài ra.
  • Chondroitin: Thành phần này giúp kích thích sụn tiếp hợp được phát triển, hỗ trợ tăng chiều cao rất tốt.

Colostem Việt Nam đã chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích nhất xung quanh vấn đề tập gym có cao không. Tập gym đúng phương pháp, kiên trì và kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hiệu quả giúp cải thiện chiều cao nhanh chóng.

Đánh giá bài viết này