Tác dụng phụ của thuốc giải độc gan là gì và cách xử lý

Thuốc giải độc gan là hiện đang là sản phẩm được nhiều khách hàng lựa chọn với mong muốn loại bỏ các triệu chứng do gan gây ra như nổi mụn, vàng da, ăn kém và phục hồi chức năng gan. Tuy nhiên, sau khi sử dụng thuốc giải độc gan lại có một số tác dụng phụ bất thường. Các bạn cùng tìm hiểu các tác dụng phụ của thuốc giải độc gan và cách xử lý trong bài viết dưới đây cùng với Colostem Việt Nam nhé.

Uống giải độc gan có lợi hay có hại?

Do thường xuyên phải hoạt động và tiếp xúc với nhiều nhân tố có hại nên lá gan trong cơ thể con người rất dễ bị tổn thương. Theo thời gian, chức năng gan bị suy giảm sẽ không thể thực hiện đầy đủ các chức năng của mình, đến các triệu chứng như ngứa ngáy, nổi mụn, mẩn đỏ, vàng da…Khi đó nhiều người tìm đến thuốc giải độc gan, bổ gan để hỗ trợ thải độc cho cơ thể.

Hiện nay nhiều người đang sử dụng thuốc giải độc gan, bổ gan

Hiện nay nhiều người đang sử dụng thuốc giải độc gan, bổ gan

Tuy nhiên, nếu bạn chưa thực sự hiểu về thải độc gan, lạm dụng uống giải độc gan sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh. Trên thị trường hiện nay có nhiều nhóm thuốc giải độc gan khác nhau, như:

Nhóm thuốc giải độc gan từ thảo dược

Là những sản phẩm được chiết xuất từ cây chó đẻ, răng cưa, cỏ nhọ nồi, cây chua ngút, cây bồ bồ… có tác dụng phục hồi rõ rệt các tế bào gan bị hoại tử, phục vụ chức năng gan và sản xuất mật.

Nhóm thuốc giải độc gan có hoạt chất flavonoid

Chủ yếu nó được chiết xuất từ cây kế sữa, có tác dụng kích thích tái tạo nhu mô gan, duy trì chức năng và bảo vệ gan.

Nhóm thuốc giải độc gan từ các hóa chất tổng hợp

Thuốc giải độc gan từ các hóa chất tổng hợp như Biphenyl, dimethyl, dicarboxylat có tác dụng thải trừ gốc tự do, ức chế các  trình peroxit mỡ, gắn chất độc vào lipid gan. Đặc biệt thuốc có chất này còn giúp ổn định màng tế bào gan, ức chế việc hủy tế bào gan và tăng khả năng thải độc gan.

Để việc uống giải độc gan có lợi, các bạn phải sử dụng thuốc đúng cách, đúng thời điểm. Trước khi mua bất cứ loại thuốc thải độc gan nào cần đến bác sĩ để thăm khám, biết chính xác tình trạng mình đang gặp phải. Thời điểm dùng thuốc hỗ trợ này tốt nhất là sau khi tình trang gan đã ổn định.

Đối với người không có bệnh lý ở gan mà chức năng gan đang suy yếu thì có thể sử dụng các sản phẩm bổ gan, bồi dưỡng cho gan. Lưu ý là sử dụng thuốc cần theo tư vấn, chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc thải độc gan do mách bảo, nghe lời đồn từ người khác hay tự suy toán. Như vậy, sẽ gây tác hại khó lường cho người bệnh.

Uống thải độc gan có lợi nếu bạn sử dụng đúng thuốc, đúng thời điểm

Uống thải độc gan có lợi nếu bạn sử dụng đúng thuốc, đúng thời điểm

Một số dấu hiệu sau khi uống giải độc gan

Uống thuốc giải độc gan có tác dụng loại bỏ độc tố trong cơ thể, giúp thanh lọc cơ thể và bảo vệ gan. Một số dấu hiệu thay đổi tích cực sau khi uống thuốc giải độc gan là:

  • Tế bào gan bị hoại tử được phục hồi giúp da và mắt hết vàng.
  • Chức năng gan cũng được phục hồi hiệu quả. Gan được thanh nhiệt giải độc, giúp cơ thể con người giảm mệt mỏi, mụn nhọt.
  • Giúp tăng khả năng sản xuất mật, giúp mọi người ăn uống ngon miệng hơn, tiêu hóa tốt hơn.
  • Giúp đào thải những độc tố, hệ miễn dịch được tăng lên sẽ làm giảm nhanh các triệu chứng như dị ứng, mẩn đỏ, ngứa ngáy, nổi mụn…

Cùng với các thay đổi tích cực trên, sau khi sử dụng thuốc giải độc gan, nhiều người cũng gặp một số triệu chứng:

  • Đi tiểu nhiều, thường xuyên, nước tiểu có màu vàng đục và có mùi.
  • Cơ thể bị đau bụng nhẹ, một số người có hiện tượng táo bón….

Trên đây là những dấu hiệu hết sức bình thường mà các bạn sẽ gặp phải trong quá trình uống thuốc thải độc gan. Vì khi này, các chất độc ở gan đang được đẩy ra khỏi cơ thể, gan đang được phục hồi. Các bạn cần bổ sung thêm nhiều nước lọc, uống thuốc làm mát gan theo đúng hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ.

Uống thuốc giải độc gan giúp thanh lọc cơ thể

Uống thuốc giải độc gan giúp thanh lọc cơ thể

Một số tác dụng phụ của thuốc giải độc gan

Trên thực tế, khi sử dụng các thuốc giải độc gan, nếu không sử dụng đúng cách có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

Nổi mụn

Uống giải độc gan bị nổi mụn chính là một nguyên nhân chủ quan của người dùng. Nhiều người cho rằng, uống thuốc giải độc gan, làm mát gan rồi thì thoải mái sử dụng bia, rượu, các chất kích thích. Chính điều này đã làm cho chức năng của gan càng bị suy giảm thêm, xuất hiện các triệu chứng nổi mụn ở ngoài da do nóng gan.

Uống giải độc gan có tác dụng phụ gây nổi mụn

Uống giải độc gan có tác dụng phụ gây nổi mụn

Chức năng của gan suy giảm

Nếu bạn sử dụng thuốc giải độc không đúng cách, dùng sai liều, uống thuốc kéo dài và phối hợp quá nhiều loại thuốc sẽ làm cho chức năng của gan càng suy giảm. Khi gan quá tải, lâu dần sẽ khiến cho cơ thể con người ngày càng mệt mỏi, khó chịu. Không chỉ vậy, nếu bạn dùng thuốc giải độc gan có thành phần methionine liều cao còn làm tăng homocystein trong máu/nước tiểu, làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch.

Biểu hiện khác

Không chỉ gây hại cho gan, một số thuốc giải độc gan còn gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể con người như: buồn nôn, nôn, thường xuyên ngủ gật. Các trường hợp khác còn có thể gặp tình trạng da mẩn ngứa, nổi ban đỏ và bị một số bệnh lý về thận.

Uống giải độc gan có thể gây nên nhiều tác dụng phụ

Uống giải độc gan có thể gây nên nhiều tác dụng phụ

Có nên dùng thuốc giải độc gan hay không?

Trong bối cảnh môi trường xung quanh ngày càng ô nhiễm nặng nề, tình trạng lạm dụng bia rượu, các chất kích thích tràn lan. Việc sử dụng các sản phẩm thuốc giải độc gan là cần thiết, cần được thực hiện sớm và khoa học.

Mặc dù uống thuốc thải độc gan gây ra nhiều phản ứng xấu. Tuy nhiên nguyên nhân hầu hết là do người bệnh sử dụng thuốc sai cách, uống thuốc kém chất lượng. Để hạn chế những tác dụng phụ của thuốc thải độc gan điều quan trọng là bạn cần tìm được sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Nếu bạn muốn sử dụng thuốc giải độc gan hiệu quả, các bạn cần phải làm đúng cách. Khi có những dấu hiệu nghi ngờ gan có vấn đề, người bệnh cần đi khám chức năng của ngan. Bác sĩ sẽ kiểm tra, chuẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe của bạn và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Cùng với uống thuốc thải độc gan, các bạn cũng nên thực hiện tốt các biện pháp sau:

  • Có lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường ăn rau xanh, trái cây và bổ sung các thực phẩm tốt cho gan.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm dầu mỡ, chiên xào, các chất kích thích.
  • Bổ sung tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan virus.
Việc sử dụng các sản phẩm thuốc giải độc gan là điều rất cần thiết

Việc sử dụng các sản phẩm thuốc giải độc gan là điều rất cần thiết

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Colostem Việt Nam về tác dụng phụ của thuốc thải độc gan và giải đáp thắc mắc có nên dùng thuốc thải độc gan hay không? Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với độc giả đang quan tâm đến vấn đề này. Nếu bạn có nhu cầu mua, sử dụng thuốc thải độc gan chính hãng, giá tốt thì hãy tìm đến các cửa hàng bán thực phẩm chức năng hay cửa hàng dược uy tín.

Đánh giá bài viết này