11 Cây thuốc nam thải độc gan, mát gan cực kỳ hiệu quả

Sử dụng thuốc nam thải độc gan đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi thuốc nam theo người xưa thì rất lành tính, và có hiệu quả thải độc cao. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc nam cần đúng cách, nếu không chúng sẽ mang lại tác dụng ngược đối với sức khỏe người dùng. Hãy cùng Colostem Việt Nam tìm hiểu chi tiết về 11 loại cây thuốc nam giúp thải độc gan, mát gan qua bài viết dưới đây nhé.

Dùng thuốc nam thải độc gan có thực sự hiệu quả không?

Môi trường sống ngày nay càng ngày càng ô nhiễm, thực phẩm trên thị trường không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu bia, thuốc lá được sử dụng nhiều hơn… Những tình trạng này sẽ làm ảnh hưởng tới chức năng của gan. Chúng ta có rất nhiều cách để cải thiện tình trạng này của gan như: dùng các loại thực phẩm chức năng, uống thuốc thải độc gan, thay đổi sinh hoạt, dùng thuốc nam thải độc gan

Một trong những cách thải độc gan cực kỳ hiệu quả đó là sử dụng các cây thuốc nam. Chúng là vị thuốc đến từ thiên nhiên ban tặng cho con người vì vừa lành tính, mát gan, giúp thải độc và cũng rất dễ tìm kiếm. Tuy nhiên việc sử dụng cây thuốc nam sao cho có hiệu quả nhất cũng là vấn đề cần lưu ý.

Thuốc nam thảo dược thiên nhiên giúp thải độc gan vô cùng hiệu quả

Thuốc nam thảo dược thiên nhiên giúp thải độc gan vô cùng hiệu quả

Các cây thuốc nam thải độc gan hiệu quả

Trong tự nhiên có rất nhiều loại cây có công dụng mát gan, thải độc gan. Ngoài ra chúng còn giúp gia tăng khả năng bảo vệ các cơ quan này khỏi các tác nhân xấu. Dưới đây là thông tin chi tiết về 11 cây thuốc nam thải độc gan, mát gan bạn có thể tham khảo:

Cà gai leo

Theo y học cổ truyền thì cây cà gai leo là loại dược liệu quý có vị hơi the và tính ấm. Loại dược liệu này có rất nhiều công dụng trong việc điều trị các bệnh về gan điển hình như: Hỗ trợ điều trị viêm gan virus, viêm gan B, làm chậm sự phát triển của xơ gan,…

Ngoài ra các bác sĩ cũng khuyên là nên sử dụng trà làm từ cây cà gai leo để hỗ trợ thanh lọc cơ thể, mát gan. Đặc biệt là với những người uống nhiều rượu bia hay ăn nhiều đồ cay nóng. Tuy nhiên, các trường hợp sau đây tuyệt đối không nên uống cà gai leo: phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi, người huyết áp thấp, người mắc các bệnh về thận, người đang điều trị bệnh theo phác đồ của bác sĩ.

Cách sử dụng cà gai leo để giúp thanh lọc giải độc cơ thể: dùng 35g rễ hoặc thân Cà gai leo sắc với 1 lít nước cho tới khi còn 300ml. Với số thuốc nam vừa sắc được, chúng ta uống làm 3 lần trong 1 ngày.

Cây cà gai leo dược liệu quý giúp giải độc cơ thể

Cây cà gai leo dược liệu quý giúp giải độc cơ thể

Atiso

Cây atiso được dân gian ví như một loại “thần dược” có vị đắng, hương thơm dịu, tính mát. Atiso có tác dụng giải độc gan thận, thanh nhiệt cơ thể. Ngoài ra, cây atiso còn giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh về gan như: xơ gan, viêm gan mãn tính…Các chất chống oxy có trong atiso giúp tăng khả năng bảo vệ tế bào và phục hồi chức năng gan.

Cách dùng trà atiso nguyên chất như một bài thuốc nam thải độc gan. Chúng ta chỉ cần làm sạch bông atiso, sau đó cắt bỏ phần cuống bỏ vào nồi cùng nước rồi đun sôi với lửa nhỏ khoảng 30 phút sẽ có thành phẩm. Tuy nhiên không nên lạm dụng cây atiso. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ có thể gây ra tác dụng phụ như: trướng bụng, gây hại chức năng gan, cơ thể mệt mỏi…

Trà atiso nguyên chất như một bài thuốc nam thải độc gan

Trà atiso nguyên chất như một bài thuốc nam thải độc gan

Nhân trần

Cây nhân trần là một trong những vị thuốc nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Nhân trần có tác dụng bổ thận, mát gan, cũng như tăng cường chức năng của các cơ quan này. Cây còn chứa hàm lượng tương đối lớn chất chống oxy hóa polyphenol, flavonoid, chất coumarin giúp phòng chống các bệnh ung thư.

Tuy nhiên, cần cẩn thận khi sử dụng trong các trường hợp sau: cho phụ nữ có thai hay đang cho con bú, tuyệt đối không dùng cùng cam thảo. Đồng thời không nên lạm dụng nhân trần. Việc dùng không quá thường xuyên sẽ gây ra các phản ứng phụ có không tốt cho sức khỏe như: tình trạng mất nước, mất cân bằng điện giải.

Nhân trần giúp mát gan, tăng cường chức năng gan

Nhân trần giúp mát gan, tăng cường chức năng gan

Diệp hạ châu

Diệp hạ châu hay dân gian thường gọi là cây chó đẻ răng cưa. Theo y học cổ truyền, đây là vị thuốc nam có tính hàn, vị hơi đắng, được quy vào kinh can, phế. Cây diệp hạ châu có nhiều công dụng điều trị bệnh như: hỗ trợ điều trị viêm gan, thải độc, mát gan…Các thành phần trong dược liệu này còn giúp ức chế sự phát triển của virus gây ra bệnh viêm gan, giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể.

Vị thuốc được dùng toàn cây, bỏ rễ, rửa sạch. Cây diệp hạ châu có thể dùng tươi hoặc phơi sấy khô. Tuy nhiên, loại thuốc nam thải độc gan này nếu sử dụng quá nhiều với thời gian dài có thể gây lạnh gan từ đó dẫn đến xơ gan. Những người có tỳ vị hư hàn được khuyên không nên dùng diệp hạ châu.

Diệp hạ châu thuốc nam thải độc gan cực kỳ hiệu quả

Diệp hạ châu thuốc nam thải độc gan cực kỳ hiệu quả

Cây nhọ nồi

Cỏ nhọ nồi là vị thuốc nam quen thuộc trong Y học cổ truyền. Loại dược liệu này có tính hàn, vị ngọt và không chứa độc tính. Cỏ nhọ nồi rất phổ biến dễ tìm tuy nhiên lại có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Cây nhọ nồi không chỉ giúp chữa cảm sốt hiệu quả mà còn là vị thuốc nam thải độc gan rất lành tính.

Bên cạnh đó, loại dược liệu này còn được dùng để hỗ trợ cải thiện chức năng gan hoặc chữa các bệnh về gan khác. Để giúp cải thiện chức năng gan, giúp thải độc gan hiệu quả bạn chỉ cần dùng cây cỏ nhọ nồi để sắc nước uống hoặc tán thành bột mịn rồi trộn với nước cơm để sử dụng.

Cây nhọ nồi hỗ trợ cải thiện chức năng gan hoặc chữa các bệnh về gan khác

Cây nhọ nồi hỗ trợ cải thiện chức năng gan hoặc chữa các bệnh về gan khác

Cây mã đề

Cây mã đề là loại thảo dược dễ tìm, sống quanh năm. Tuy nhiên đây lại là bài thuốc quý từ dân gian. Bông mã đề được dùng như bài thuốc nam thải độc gan hiệu quả giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể.

Ngoài ra còn làm sạch phong nhiệt tại các cơ quan gan thận, làm tiêu tắc nghẽn. Cây mã đề có thể dùng bằng cách sắc nước để uống. Tuy nhiên việc sử dụng loại cây này để chữa bệnh nên được khuyến cáo bởi các y bác sĩ.

Cây mã đề bài thuốc quý bổ gan từ dân gian

Cây mã đề bài thuốc quý bổ gan từ dân gian

Hoa cúc

Hoa cúc cũng là một vị thuốc nam rất quen thuộc giúp bảo vệ và tăng cường chức năng cho gan. Loại thảo dược này có vị ngọt, cay, tính mát. Tính mát của hoa cúc giúp giải độc gan, thanh nhiệt. Dược liệu này còn giúp tiêu mụn nhọt, bài trừ độc tố, giúp làn da sáng mịn.

Việc sử dụng hoa cúc thường xuyên sẽ mang lại sự cải thiện tuyệt vời cho sức khỏe người dùng. Hoa cúc là một dược liệu quý dành đặc biệt tốt cho những cơ thể nhiều độc tố, vô cùng lành tính, thích hợp để đun nước trà hàng ngày.

Tính mát của hoa cúc giúp giải độc gan, thanh nhiệt cơ thể

Tính mát của hoa cúc giúp giải độc gan, thanh nhiệt cơ thể

Mật nhân

Mật nhân được ví như một vị thuốc quý chữa bách bệnh. Một trong những tác dụng nổi trội của mật nhân là làm hạ men gan, bảo vệ các tế bào gan, giải độc gan. Cách sử dụng mật nhân rất đơn giản bạn dùng 30g mật nhân sắc với 1 lít nước sắc đến khi còn một nửa là được nên dùng hết trong ngày và khi thuốc còn ấm.

Lưu ý không nên sử dụng cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú và trẻ em. Những người cơ thể suy yếu cũng nên thận trọng khi dùng mật nhân. Sau khi dùng vị thuốc này nếu thấy có sự bất thường thì nên dừng ngay và đi khám tại bệnh viện để có giải pháp khắc phục sớm.

Cây mật nhân cây thuốc nam thải độc gan quý từ thiên nhiên

Cây xạ đen

Cây xạ đen là loại dược liệu quý ở nước ta và nhiều nước trên thế giới. theo các nghiên cứu khoa học, những thành phần có trong cây xạ đen có thể giúp thải độc, kháng viêm cho gan và thận. Y học hiện đại ngày nay cũng đã đưa loại dược liệu này vào để điều chế các loại thuốc điều trị các bệnh về gan như: viêm gan xơ gan, hay men gan cao.

Lưu ý khi sử dụng cây xạ đen cần cẩn thận bởi nếu dùng quá liều có thể gặp phải các tác dụng không mong muốn như: gây hoa mắt, chóng mặt hay khiến gây buồn ngủ.

Cây xạ đen là loại dược liệu quý thanh độc mát gan

Cây xạ đen là loại dược liệu quý thanh độc mát gan

Râu ngô

Râu ngô chắc hẳn không còn xa lạ với bất kỳ ai, theo y học cổ truyền râu ngô có tác dụng thanh nhiệt, bình can và có thể dùng trong điều trị nhiều bệnh lý. Râu ngô cũng được xem như bài thuốc thải độc gan đơn giản và hiệu quả. Nước sắc từ râu ngô vừa ngon dễ uống còn chứa rất nhiều vitamin và các hoạt chất tốt cho sức khỏe.

Bồ công anh

Bồ công anh là loại thực vật phổ biến ở châu Á cũng như tại Việt Nam. Đây cũng là loại cây thuốc nam có từ lâu đời được người xưa sử dụng để làm bổ thận mát gan. Bồ công anh là loại thuốc có vị ngọt hơi đắng, tính bình. Tác dụng nổi bật của bồ công anh là thanh nhiệt, giải độc gan.

Các nghiên cứu của y học hiện đại cũng đã chỉ ra rằng trong cây bồ công anh có nhiều thành phần như: Inulin, Taraxasterol,  Pectin, Choline…Những chất này sẽ giúp cải thiện chức năng gan cũng như hỗ trợ điều trị các rối loạn về gan. Đồng thời, bồ công anh cũng giúp kiểm soát lượng mỡ thừa trong cơ thể, tăng cường chức năng gan mật, phòng ngừa nóng gan.

Chúng ta có thể dùng từ 20 đến 40g lá tươi hoặc 10 đến 15 g lá khô mỗi ngày, bằng cách nấu nước uống, hãm trà hoặc giã nát đắp ngoài.

Bồ công anh loại thảo dược giúp bổ gan, giải độc hiệu quả

Bồ công anh loại thảo dược giúp bổ gan, giải độc hiệu quả

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc nam giải độc gan

Những loại cây thuốc nam tuy lành tính nhưng khi sử dụng bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Sử dụng thuốc nam giải độc gan cũng cần có sự hướng dẫn từ thầy thuốc. Chúng ta không nên sử dụng theo kiểu dân gian truyền miệng. Việc dùng thuốc tùy tiện có thể gây hại cho gan.
  • Bạn cần theo dõi tình trạng sức khỏe của mình sau khi sử dụng các bài thuốc nam.
  • Nếu bạn có tiền sử bị dị ứng thì cũng nên hạn chế uống các loại thuốc này
  • Những bài thuốc nam từ loại thảo dược trên chỉ giúp hỗ trợ điều trị, không có tác dụng chữa khỏi bệnh.
  • Trong trường hợp sử dụng thuốc nam mà tình trạng bệnh chuyển biến xấu chúng ta nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Bên cạnh việc sử dụng cây thuốc nam giải độc gan, người bệnh nên xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học. Bữa ăn tăng cường trái cây và rau xanh, hạn chế thức ăn chiên rán cay nóng, tránh các loại rượu bia và các chất kích thích. Bệnh nhân cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, vận động thể dục, thể thao giúp tăng cường sức khỏe, thoải mái tinh thần.

Các loại thuốc nam chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị không có tác dụng chữa bệnh

Các loại thuốc nam chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị không có tác dụng chữa bệnh

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây của Colostem Việt Nam đã cung cấp đến bạn đọc thông tin hữu ích về 11 cây thuốc nam giải độc gan hiệu quả. Khi sử dụng các loại thảo dược này sẽ giúp hỗ trợ giải độc gan và các bệnh lý khác liên quan. Tuy nhiên, tuyệt đối không được lạm dụng bởi rất dễ gây ra các vấn đề không tốt cho sức khỏe. Trong trường hợp gan nhiễm độc nặng thì tốt nhất bạn nên thăm khám tại bệnh viện để bác sĩ chỉ định phương pháp chữa bệnh phù hợp.

Đánh giá bài viết này