Cho con bú có uống được thải độc gan không?

Sau sinh là giai đoạn sức khỏe cực kỳ và nhạy cảm đối với cơ thể của cả mẹ và con. Tuy nhiên, có một số mẹ do thèm nhiều thứ, ăn những thực phẩm không tốt cho sức khỏe dẫn đến các độc tố tích tụ trong gan. Nhiều mẹ thắc mắc rằng cho con bú có uống được thải độc gan không? Bài viết sau, Colostem Việt Nam sẽ giải đáp vấn đề trên cũng như giới thiệu đến các mẹ một số cách thải độc gan tại nhà đơn giản mà hiệu quả.

Đang cho con bú có uống thải độc gan được không?

Hiện nay rất nhiều chị em đang băn khoăn về việc cho con bú có uống được thải độc gan không? Các chuyên gia y tế cho biết, trong quá trình mang thai và sinh đẻ, gan của các mẹ thường phải hoạt động liên tục để lọc và thải chất độc. Điều này làm cho chức năng gan bị ảnh hưởng, kéo theo nhiều triệu chứng như: ngứa ngáy, nóng trong người, mệt mỏi, mất ngủ.

Các triệu chứng này kéo dài sẽ tác động xấu đến tâm lý và khả năng tiết sữa của người mẹ. Do vậy, thải độc gan cho phụ nữ sau sinh là rất cần thiết nhằm phục hồi sức khỏe của mẹ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng uống thuốc thải độc gan. Với mẹ đang cho con bú thì tuyệt đối không được sử dụng thuốc thải độc gan một cách tùy tiện. Nếu mẹ sau sinh vẫn muốn sử dụng các giải pháp thải độc gan thì nên tìm hiểu và lựa chọn các cách giải độc từ dân gian hoặc các nguyên liệu tự nhiên ở nhà.

Mẹ đang cho con bú sử dụng thuốc thải độc gan theo chỉ định của bác sĩ

Mẹ đang cho con bú sử dụng thuốc thải độc gan theo chỉ định của bác sĩ

7 Cách thải độc gan an toàn cho phụ nữ sau sinh

Sau sinh, nhiều ⅿẹ thường gặp những vấn đề do nóng gan, gan nhiễm độc như: nóng trong, nổi mụn, mẩn ngứa, rôm sảy … Khi gặp những hiện tượng này, các ⅿẹ hoàn toàn cό thể vận dụng 7 cách thải độc gan an toàn cho phụ nữ sau sinh sau:

Uống nhiều nước

Cách thải độc gan tại nhà đơn giản mà hiệu quả nhất là chị em phụ nữ sau sinh uống thật nhiều nước. Nước trong cơ thể sẽ làm tăng tuần hoàn màu, giúp khả năng đào thải chất độc tốt hơn qua đường nước tiểu và mồ hôi. Lượng nước mà các mẹ cần bổ sung là từ 2-3 lít/ngày.

Uống nhiều nước không chỉ tốt cho mẹ sau sinh mà cả người bình thường cũng cần uống nhiều nước. Đối với mẹ sau sinh, uống nhiều nước cũng giúp các mẹ tăng tiết sữa. Tuy nhiên, các mẹ cần uống nước ấm.

Uống nước giúp đào thải chất độc tốt hơn qua đường nước tiểu và mồ hôi

Uống nước giúp đào thải chất độc tốt hơn qua đường nước tiểu và mồ hôi

Đậu xanh

Đậu xanh là thực phẩm có vị ngọt thanh, tính hàn nên cũng có tác dụng giải độc và thanh nhiệt cơ thể rất hơn. Hơn nữa, ở đậu xanh còn có nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp chị em sau sinh bồi bổ sức khỏe và tăng cường thể trạng. Để thải độc gan bằng đậu xanh, chị em có thể uống nước đậu xanh, ăn cháo đậu xanh, nấu chè đậu xanh…

Tinh bột nghệ

Trong tinh bột nghệ có chứa hoạt chất curcumin, có tác dụng đào thải độc tố, làm sạch gan và giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do gây hại. Nếu chị em quan tâm cho con bú có uống được thải độc gan không thì cách thải độc bằng tinh bột nghệ cực kỳ hữu ích. Hàng ngày, chị em pha 2 thìa cà phê tinh bột nghệ với 300ml nước ấm, có thể dùng thêm mật ong để uống thơm, ngọt hơn.

 Tinh bột nghệ có tác dụng đào thải độc tố, làm sạch gan

Tinh bột nghệ có tác dụng đào thải độc tố, làm sạch gan

Tỏi

Hợp chất Allicin trong tỏi có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn có hại giúp thanh lọc, bảo vệ gan và các cơ quan của hệ tiêu hóa. Chi em có thể sử dụng các món ăn có bổ sung tỏi hoặc ăn tỏi trực tiếp.

Rau kinh giới

Kinh giới là một loại rau gia vị phổ biến, được sử dụng trong nhiều món ăn. Rau kinh giới có vị cay, tính ấm có tác dụng giải nhiệt, chữa nóng sốt, mụn nhọt và nóng trong cực hiệu quả. Hơn nữa, các mẹ sau sinh có thể đun kinh giới làm nước uống hàng ngày hoặc tắm để giữ ấm cơ thể.

Rau kinh giới có tác dụng giải nhiệt, chữa nóng sốt

Rau kinh giới có tác dụng giải nhiệt, chữa nóng sốt

Mướp đắng

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua. Đây là thực phẩm có tính hàn, giúp thanh nhiệt, giải độc gan và nóng trong. Để giải độc gan sau sinh bằng mướp đắng, chị em lấy 1-2 quả giã nát lọc lấy nước để tắm. Hoặc chúng ta cũng có thể ép mướp đắng cùng với các loại hoa quả, rau củ khác uống mỗi ngày.

Lá khế

Trong thành phần của lá khế có vị chát, tính lạnh có tác dụng sát trùng, tán nhiệt và chống ngứa cực tốt. Sau sinh, chị em tắm nước lá khế sẽ giúp giảm bớt tình trạng mẩn ngứa trên cơ thể bị tích tụ độc tố trong gan. Tuy nhiên, mẹ sau sinh nên chọn lọc nguyên liệu kỹ lưỡng, sơ chế sạch sẽ trước khi nấu lá tắm để loại bỏ hết vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ.

Lá khế sẽ giúp giảm bớt tình trạng mẩn ngứa trên cơ thể

Lá khế sẽ giúp giảm bớt tình trạng mẩn ngứa trên cơ thể

Một số lưu ý khi thải độc gan sau sinh

Thải độc gan là điều cần thiết nhằm tăng cường chức năng hoạt động của gan, nâng cao đề kháng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi thực hiện thải độc gan sau sinh, chị em cần lưu ý  một số vấn đề sau:

  • Tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ trước khi thực hiện các cách thải độc gan tại nhà.
  • Khi thực hiện các phương pháp thải độc gan tự nhiên ở nhà, nếu cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường cần ngưng sử dụng ngay và đi kiểm tra bác sĩ.
  • Chị em phụ nữ sau sinh cần ngủ đủ giấc, nhất là thời gian về đêm từ 23h đến 1 giờ sáng.
  • Nhờ sự giúp đỡ của người thân trong quá trình chăm sóc bé để giảm stress, có thời gian nghỉ ngơi.
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy ᵭủ các chất dưỡng chất cần thiết cho cho cơ thể giúp gan hoạt động tốt hơn.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm chiên, xào nhiều dầu mỡ, muối, chất kích thích.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày.
Bổ sung đầy ᵭủ các thực phẩm tốt cho gan dành cho mẹ sau sinh

Bổ sung đầy ᵭủ các thực phẩm tốt cho gan dành cho mẹ sau sinh

Kết luận

Trên ᵭȃy là một vài chú ý mà các mẹ sau sinh cần biết cho con bú có uống được thải độc gan không. Việc sử dụng thuốc thải độc gan là tốt nhưng cần thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Sau khi ngừng cho con bú, các ⅿẹ hoàn toàn cό thể sử sản phẩm thải độc để giúp quy trὶnh thải độc đạt hiệu quả tốt hơn. Ngoài ra, chị em cũng nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ nghỉ đúng giờ để giữ gìn sức khỏe bền lâu nhé.

Đánh giá bài viết này