20 Cách tăng chiều cao ở tuổi 12 hiệu quả một cách tự nhiên

Tuổi 12 vẫn là lứa tuổi đang phát triển, chiều cao sẽ được cải thiện hiệu quả nếu bạn có cách tăng chiều cao ở tuổi 12 hợp lý. Tham khảo ngay những cách tăng chiều cao cho tuổi 12 hữu ích trong bài viết dưới đây của Colostem Việt Nam.

Chiều cao trung bình của thiếu niên ở độ tuổi 12

Nam tuổi 12 cao bao nhiêu là chuẩn?

Trước khi tìm hiểu cách tăng chiều cao ở tuổi 12 thì nên cần biết chiều cao chuẩn ở tuổi 12 của trẻ. Theo WHO thì chiều cao chuẩn của nam ở độ tuổi 12 là 149,1cm. Có thể kiểm tra chiều cao tại nhà hay ở những đơn vị y tế để có được số đo chiều cao chuẩn nhất.

Nữ tuổi 12 cao bao nhiêu là chuẩn?

Với nữ giới ở tuổi 12 thì chiều cao chuẩn sẽ là 151,2cm, cao hơn nam khoảng 2cm. Lý do là bởi nữ giới thường dậy thì trước nam giới, nội tiết tố tăng trưởng và nội tiết tố sinh dục của cơ thể sẽ khiến xương dài ra nhanh hơn so với nam giới. Những bạn nam sẽ nhanh chóng có chiều cao bắt kịp với các bạn nữ ở những năm tiếp khi dậy thì.

Bảng chiều cao tiêu chuẩn của nam và nữ tuổi 12

Bảng chiều cao tiêu chuẩn của nam và nữ tuổi 12

3 Lý do vì sao nên cải thiện chiều cao ở tuổi 12

Chiều cao chuẩn mở ra cơ hội thực hiện ước mơ

Cách tăng chiều cao ở tuổi 12 cho nữ, nam là rất cần thiết, sẽ mở ra rất nhiều những cơ hội ước mơ. Hầu hết những ngành nghề hiện nay đều rất ưu tiên ngoại hình trong quá trình tuyển dụng. Đặc biệt một số ngành nghề còn xem ngoại hình là tiêu chuẩn cần thiết bắt buộc ví dụ như công an, tiếp viên hàng không, phi công,….Nếu chiều cao không đủ sẽ không có cơ hội ở những ngành này. Như vậy chiều cao chuẩn sẽ mở ra rất nhiều những cơ hội ước mơ về công việc.

Mở ra nhiều cơ hội thành công trong tương lai

Theo rất nhiều những nghiên cứu, những người cao hơn thường kiếm được nhiều tiền hơn, cũng như nắm giữ rất nhiều những chức vụ quan trọng trong công việc. Những người cao cũng được đón nhận nhiều sự coi trọng của xã hội hơn, giúp tăng sự cạnh tranh và sức ảnh hưởng lên các đối thủ.

Xương cần thời gian để phát triển

Cân nặng hoàn toàn có thể điều chỉnh, tăng hay giảm theo thời gian tuy nhiên chiều cao chỉ tăng trưởng đến một độ tuổi nhất định, xương sẽ khó có thể phát triển thêm. Để chiều cao có thể phát triển thêm thì xương cần đủ thời gian để có thể hấp thụ được lượng dinh dưỡng và tăng thêm độ dài. Thời điểm dậy thì là thời gian phát triển tốt của xương nhờ sức khỏe và dinh dưỡng được xây ở những giai đoạn trước.

Thời điểm 20 tuổi xương sẽ nhanh chóng cốt hoá và lúc này chiều cao sẽ khó có thể phát triển thêm. Bởi vậy khi này dù có thử nhiều cách để tăng thêm dinh dưỡng, vận động thì thường chiều cao sẽ khó phát triển thêm, bị dừng lại nhanh chóng.

Cải thiện chiều cao ở tuổi 12 sẽ nâng cao cơ hội việc làm, giúp đủ thời gian để xương phát triển tới khi trưởng thành

Cải thiện chiều cao ở tuổi 12 sẽ nâng cao cơ hội việc làm, giúp đủ thời gian để xương phát triển tới khi trưởng thành

Cách tăng chiều cao ở tuổi 12 hiệu quả cho cả nam và nữ một cách tự nhiên

1. Cải thiện dinh dưỡng các bữa ăn

Dinh dưỡng từ những bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cung cấp nguyên liệu hiệu quả cho xương phát triển, chắc khoẻ hơn. Việc thiếu hụt đi nguồn dinh dưỡng sẽ khiến xương dễ gãy và yếu đi, chiều cao sẽ khó tăng lên. Xương sẽ rất cần đến canxi, collagen type 2 cùng với magie, kali và vitamin D để có thể tăng độ dày và chiều dài. Bởi vậy trong mỗi bữa ăn cần tăng cường lượng dinh dưỡng cần thiết, bổ sung thêm các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sự phát triển chiều cao đạt chuẩn ở tuổi 12

Bữa ăn cần đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của xương ở lứa tuổi 12

Bữa ăn cần đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của xương ở lứa tuổi 12

2. Uống bổ sung sữa

Cách tăng chiều cao ở lứa tuổi 12 không thể bỏ qua đó là nên uống bổ sung thêm sữa. Sữa rất tốt cho cơ thể, từ trẻ nhỏ cho đến phụ nữ mang thai, những người lớn tuổi. Uống thêm sữa sẽ giúp cung cấp thêm canxi, vitamin A, vitamin  cùng rất nhiều vi khoáng tốt cho xương và sự phát triển chiều cao.

Để tăng chiều cao ở tuổi 12 mỗi ngày nên uống từ 350ml đến 500ml sữa, nên chọn sữa ít đường hay sữa không đường để giảm lượng đường vào cơ thể.

3. Vận động mỗi ngày

Cách tăng chiều cao ở tuổi 12 cũng nên dành mỗi ngày từ 45 phút cho đến 60 phút để rèn luyện thể chất. Đây là điều kiện quan trọng để có thể nhanh chóng phát triển chiều cao. Vận động sẽ tạo ra những tác động lên xương, giúp xương được tích lũy nhiều khoáng chất, tăng mật độ xương cũng như giúp kích thích tạo xương mới. Việc tập luyện thể thao cũng giúp kích thích tuyến yên sản sinh thêm nội tiết tố tăng trưởng nhiều hơn bình thường, từ đó hỗ trợ tốt cho quá trình phát triển chiều cao.

Vận động là cách hiệu quả tăng chiều cao cho lứa tuổi 12

Vận động là cách hiệu quả tăng chiều cao cho lứa tuổi 12

4. Ngủ sớm

Nên chú ý hoàn thành hết mọi công việc hàng ngày để sắp xếp ngủ trước 10 giờ tối. Ngủ đúng giờ vào thời điểm này thì cơ thể mới có thể sâu giấc vào thời điểm tuyến yên hoạt động tốt là từ 11 giờ đến đến 1 giờ sáng. Đây cũng là thời điểm sản sinh ra nội tiết tố tăng trưởng nhiều, xương cũng sẽ dài ra nhiều khi cơ thể nghỉ ngơi, đang thư giãn và không có những áp lực đè nén do trọng lượng của cơ thể.

Bên cạnh việc ngủ sớm để tăng chiều cao ở tuổi 12 thì còn cần ngủ đủ giấc mỗi ngày từ 8 tiếng đến 10 tiếng. Việc ngủ liền mạch, không bị ngắt quãng từ đêm tới sáng sẽ giúp cơ thể ở vào trạng thái nghỉ ngơi tốt nhất, sẵn sàng bắt đầu ngày mới nhiều năng lượng.

5. Tắm nắng

Cách vô cùng hiệu quả để bổ sung thêm lượng vitamin D cần thiết đó là tắm nắng. Làn da rất hiệu quả trong việc tổng hợp thêm vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng. Vitamin D là rất cần để xương có thể hấp thụ và thực hiện chuyển hóa canxi, photpho trong xương.

Nếu cơ thể không đủ lượng vitamin D cần thiết thì xương sẽ không đủ dưỡng chất để có thể tạo xương mới dù ăn uống đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Mỗi ngày chỉ cần thực hiện tắm nắng từ 15 phút đến 20 phút mỗi ngày trước 10 giờ sáng hoặc sau 4 giờ chiều là cơ thể sẽ được cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết.

Tắm nắng đúng cách giúp cung cấp thêm vitamin D cho cơ thể phát triển xương và chiều cao

Tắm nắng đúng cách giúp cung cấp thêm vitamin D cho cơ thể phát triển xương và chiều cao

6. Điều chỉnh tư thế

Nếu như thói quen với những tư thế nằm, ngồi và đi không phù hợp cũng có thể khiến cột sống bị ảnh hưởng, những điểm cong trên cột sống sẽ thay đổi, dáng người không còn đảm bảo sự thanh thoát. Sai tư thế cũng khiến bạn thấp hơn so với chiều cao thực tế tiềm năng. Với lứa tuổi 12 thì việc thực hiện chỉnh tư thế và dáng người sẽ vẫn còn tác dụng và dễ dàng. Chú ý tránh việc nằm sấp, nằm nghiêng hay tay chân co lại khi ngủ sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

7. Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử

Lứa tuổi 12 cũng như rất nhiều bạn trẻ dành thời gian dùng các thiết bị điện tử hàng ngày rất nhiều, dùng nhiều tivi và điện thoại. Bởi vậy mà thời gian để nghỉ ngơi hay vận động tăng trưởng chiều cao sẽ không có, rất khó để chiều cao có thể phát triển được một cách tối đa,

Bởi vậy cách tăng chiều cao ở tuổi 12 hiệu quả đó là chỉ sử dụng các thiết bị điện tử nếu thực sự cần thiết, hạn chế việc chơi game hay giải trí trên các thiết bị điện tử để có thể cải thiện được chiều cao.

Hạn chế sử dụng đồ điện tử nếu muốn chiều cao tăng tối đa ở lứa tuổi 12

Hạn chế sử dụng đồ điện tử nếu muốn chiều cao tăng tối đa ở lứa tuổi 12

8. Giữ tâm lý thoải mái

Những áp lực từ xung quanh, áp lực từ việc học, xã hội hay gia đình có thể khiến chúng ta quên đi việc ăn uống, ít vận động hay ngủ quá muộn và ngủ không đủ giấc, từ đó khiến chiều cao khó phát triển. Rất nhiều người ở lứa tuổi 12 lo lắng vì chiều cao nên thường xuyên kiểm tra, không đạt được như ý muốn tinh thần sẽ rất dễ lao dốc. Việc cải thiện chiều cao ở bất cứ lứa tuổi nào cũng cần lâu dài, nghiêm túc và có sự kiên trì. Bởi vậy cần có tâm lý thoải mái nhất thì chiều cao mới có thể phát triển tốt nhất.

Một số bài tập tăng chiều cao tuổi 12 hiệu quả

9. Bài tập cuộn người Pilates

Bài tập cuộn người Pilates mang đế rất nhiều những mặt lợi ích sức khỏe, kích thích xương phát triển, tăng cường cho cơ thể sự dẻo dai, giảm đau nhức xương khớp.

Cách thực hiện tập bài tập cuộn người Pilates:

  • Thực hiện nằm ngửa ở trên sàn, thả lỏng tay và chân, úp lòng bàn tay xuống.
  • 2 chân chụm lại với nhau, nâng chân lên trên cao đảm bảo vuông góc với sàn nhà, đi qua đầu tới khi mà những ngón chân chạm được mặt sàn.
  • Hạ chân xuống và từ từ chuyển về tư thế chuẩn bị.
  • Nên lặp lại bài tập từ 5 lần đến 7 lần ở mỗi buổi tập.
Bài tập cuộn người Pilates giúp kéo căng cơ, tăng chiều cao hiệu quả

Bài tập cuộn người Pilates giúp kéo căng cơ, tăng chiều cao hiệu quả

10. Bài tập tư thế cánh cung

Cách tăng chiều cao ở tuổi 12 không thể bỏ qua bài tập với tư thế cánh cung. Đây là tư thế giúp hiệu quả mở rộng ngực, giúp kéo giãn lưng, hiệu quả làm cột sống phát triển để có thể tăng chiều cao

Bài tập thực hiện như sau:

  • Bắt đầu với tư thế nằm sấp, 2 tay đặt dọc theo cơ thể, cằm hơi chạm phần mặt sàn.
  • Đầu gối cong sao cho phần gót chân chạm gần mông càng tốt, khoảng cách của 2 đầu gối đặt ở ngang hông.
  • Tay nắm lấy phần cổ chân ở khu vực mắt cá chân.
  • Mắt hướng nhìn thẳng, lưng kéo căng để cơ bụng và phần hông tiếp xúc được với mặt đất.
  • Tư thế giữ từ 15 giây đến 20 giây, cơ thể thả lỏng và bắt đầu quay về tư thế chuẩn bị.
  • Bài tập nên thực hiện liên tục lặp lại từ 3 đến 5 lần trong mỗi buổi tập luyện.

11. Bài tập tư thế em bé

Cách tăng chiều cao hiệu quả với tư thế em bé được xem là bài tập thư giãn rất tốt cho não bộ, hiệu quả giúp giảm nhanh căng thẳng và tăng sự linh hoạt cho cơ thể, cột sống được kéo dài hơn.

Bài tập thực hiện như sau:

  • Tư thế thực hiện ngồi lên phần gót chân
  • Người gập từ từ về phía trước giữa 2 đùi
  • Tay duỗi về phía trước qua đầu và cần thẳng hàng với phần đầu gối, úp lòng bàn tay xuống sàn, mặt hướng cúi sát với mặt sàn.
  • Tư thế thực hiện giữ trong từ 30 giây đến 1 phút hoặc có thể lâu hơn.
  • Cơ thể thả lỏng và vươn người dậy, chú ý bài tập lặp lại từ 5 lần đến 7 lần mỗi buổi thực hiện tập luyện.
Bài tập tư thế em bé giúp hỗ trợ tăng chiều cao cho lứa tuổi dậy thì hiệu quả

Bài tập tư thế em bé giúp hỗ trợ tăng chiều cao cho lứa tuổi dậy thì hiệu quả

12. Bài tập với tạ chân

Ở lứa tuổi 12 để tăng chiều cao có thể áp dụng thêm bài tập với tạ chân, đá duỗi cơ bản giúp xương khớp có thể phát triển, tăng chiều cao hiệu quả. Chú ý mức tạ chọn tập cần hợp lý, thực hiện tập khoa học để tránh chấn thương có thể xảy ra.

Bài tập thực hiện như sau:

  • Thực hiện chuẩn bị tạ chân từ 0,5kg đến 1kg ở mỗi bên
  • Đeo tạ vào chân và thực hiện ngồi lên ghế (chọn ghế cao hơn độ dài chân)
  • Co duỗi chân thực hiện theo nhịp, chân đá ra trước để kích thích sự phát triển của xương.
  • Động tác thực hiện lặp lại từ 5 lần đến 10 lần ở mỗi bên chân.
  • Bài tập thực hiện mỗi tuần khoảng 3 lần, tránh việc thực hiện tập hàng ngày.

13. Bài tập tư thế cái cây

Một tư thế hiệu quả tăng chiều cao, tăng sức khỏe cột sống, cơ chân săn chắc, rèn luyện bàn chân khỏe hơn đó là bài tập tư thế cái cây.

Bài tập thực hiện như sau:

  • Đứng thẳng và chân tay ở tư thế thả lỏng.
  • Thực hiện điều chỉnh phần đầu gối, đặt bàn chân phải vào trong đùi trái, chú ý vị trí cần cao hơn đầu gối.
  • Nâng cánh tay nhẹ nhàng lên cao qua đầu, thực hiện chắp tay lại với nhau.
  • Mắt hướng nhìn về 1 điểm, hít thở và tư thế lưng giữ thẳng.
  • Tư thế thực hiện duy trì trong vòng 30 giây, sau đó thực hiện thả lỏng, thả chân phải xuống và tiến hành thực hiện lặp lại với bên chân trái.
  • Động tác thực hiện 5 lần liên tiếp với mỗi bên chân trái, chân phải.
Bài tập tư thế cái cây dễ thực hiện sẽ giúp tăng chiều cao ở tuổi 12

Bài tập tư thế cái cây dễ thực hiện sẽ giúp tăng chiều cao ở tuổi 12

14. Tư thế căng cơ rắn hổ mang

Cách tăng chiều cao ở tuổi 12 không thể bỏ qua bài tập với tư thế căng cơ rắn hổ mang. Bài tập này sẽ giúp căng giãn cơ hiệu quả sau thời gian thực hiện tập luyện.

Bài tập thực hiện như sau:

  • Tư thế nằm sấp, chân duỗi thẳng đảm bảo mũi chân chạm với phần sàn, 2 tay buông dọc theo cơ thể.
  • Thực hiện chống 2 tay lên trên sàn để cạnh ngực, sử dụng lực tay ấn đùi và phần hông xuống dưới sàn, sử dụng lực tay để nâng phần trên cơ thể lên.
  • Sử dụng lực đẩy cơ để thực hiện kéo căng và tiến hành đẩy vai về sau, hông cần giữ chặt.
  • Tư thế để nguyên trong 30 giây và thả lỏng về lại tư thế chuẩn bị ban đầu.
  • Bài tập cần thực hiện liên tục lặp lại từ 5 lần đến 7 lần trong mỗi lần tập.

Môn thể thao giúp cải thiện chiều cao tuổi 12

15. Bóng rổ

Môn thể thao tăng chiều cao cho lứa tuổi 12 không thể bỏ qua đó là bóng rổ, môn thể thao này sẽ giúp xương phát triển. Quá trình chơi bóng rổ sẽ thường xuyên thực hiện các động tác bật nhảy, di chuyển liên tục giúp phát triển xương, mật độ xương tăng cường.

16. Bơi lội

Bơi lội sẽ cần vận động tất cả các cơ quan cơ thể, giúp phổi phát triển và giúp máu lưu thông và tăng cường trao đổi chất cơ thể. Xương khi bơi trong môi trường nước cũng hoàn toàn không chịu những tác động của trọng lượng cơ thể, cơ thể sẽ được thư giãn và thả lỏng hiệu quả. Nhờ đó chiều cao sẽ có môi trường để phát triển một cách tốt nhất.

17. Cầu lông

Cầu lông là bộ môn dễ chơi nên rất được yêu thích, đây cũng là bộ môn có thể thoải mái chơi để có thể phát triển chiều cao một cách tốt nhất. Cầu lông với các kỹ thuật thực hiện bật nhảy để đón cầu và phát cầu sẽ giúp tăng cường sự phát triển xương, thúc đẩy chiều cao tăng trưởng.

18. Chạy bộ

Cách tăng chiều cao ở tuổi 12 cũng không thể bỏ qua bộ môn chạy bộ, khi chạy bộ những khớp xương chân được kích thích, mật độ xương được nhanh chóng cải thiện và giúp hình thành và tạo xương mới nhanh chóng, hiệu quả.

19. Nhảy dây

Nhảy dây rất tốt trong việc đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể, giúp giảm cân và tăng cường phát triển chiều cao. Bật nhảy qua dây sẽ khiến tuyến tên nhận được tín hiệu nhanh chóng và sinh ra nội tiết tố tăng trưởng, giúp phát triển chiều cao hiệu quả.

20. Đạp xe

Đạp xe giúp phát triển xương, hiệu quả kéo dài chân và giúp bạn sở hữu chiều cao nổi trội. Để có thể tập luyện đạp xe tăng chiều cao nên thực hiện điều chỉnh yên cao hơn chân để khi đạp chân rướn nhiều giúp kích thích sự phát triển của xương, kéo dài chân hiệu quả.

Nhảy dây, bóng rổ, đạp xe hay chạy bộ đều là những môn thể thao giúp các bé ở lứa tuổi 12 tăng chiều cao hiệu quả

Nhảy dây, bóng rổ, đạp xe hay chạy bộ đều là những môn thể thao giúp các bé ở lứa tuổi 12 tăng chiều cao hiệu quả

Tăng chiều cao tuổi 12 cần lưu ý những gì?

Cách tăng chiều cao ở tuổi 12 cho nữ và cả nam để hiệu quả tốt nhất cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Nên thực hiện kiểm tra chi tiết chiều cao trước và sau khi thực hiện các phương pháp tăng chiều cao, đo chiều cao có thể thực hiện theo các mốc 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng hay 9 tháng để có thể nhận biết được sự tăng trưởng chiều cao, phương pháp thực hiện có tốt, hiệu quả không.
  • Tốc độ tăng trưởng chiều cao nếu thấp, dưới 0,5cm mỗi tháng thì nên kiểm tra xem mình đã dậy thì hay chưa, có bị dậy thì sớm không hay có mắc những bệnh mãn tính liên quan đến việc phát triển chiều cao hay không. Nên chú ý tham khảo thêm sự tư vấn và hỗ trợ của các chuyên gia.
  • Hàng ngày nên mặc trang phục rộng thoáng để quá trình sinh hoạt diễn ra thoải mái nhất, hỗ trợ để chiều cao phát triển tốt.
  • Tránh dùng những thực phẩm kìm hãm sự phát triển chiều cao như đồ uống có ga, đồ ăn nhanh, đồ ăn quá nhiều đường, đồ quá mặn,…
  • Tránh việc ăn quá nhiều hay vận động, làm việc quá sức. Các dưỡng chất trong cơ thể dư thừa, đặc biệt là lượng canxi dư thừa có thể khiến xương bị cứng sớm và kém phát triển chiều cao. Nếu ăn quá nhiều thì cũng sẽ rất dễ tăng cân, thừa cân và béo phì gây ra những áp lực tiêu cực lên xương và khiến xương khó có thể phát triển tốt. Trường hợp làm việc và vận động quá sức khiến xương và cơ tổn thương sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sự phát triển của chiều cao.

Colostem Việt Nam hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ hữu ích với những ai đang muốn tìm hiểu cách tăng chiều cao ở tuổi 12. Tuổi 12 vẫn là lứa tuổi đang phát triển, nếu có những phương pháp tăng chiều cao hợp lý, vận động và ăn uống có chế độ chiều cao sẽ phát triển một cách tối đa nhanh chóng.

Đánh giá bài viết này