Uống Elevit đi ngoài màu đen có nguy hiểm không? Cách khắc phục

Một số người khi uống Elevit có hiện tượng đi ngoài phân xanh đen và vô cùng hoang mang. Vậy liệu uống Elevit đi ngoài màu đen có nguy hiểm hay không? Tham khảo những tư vấn hữu ích về vấn đề này qua bài viết dưới đây của Colostem Việt Nam.

Những hiện tượng thường gặp khi uống Elevit?

Sắt đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tạo thành máu để nuôi dưỡng cơ thể, cơ thể thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Tùy độ tuổi, giới tính cũng như từng giai đoạn mà lượng sắt cơ thể cần sẽ khác nhau. Với phụ nữ mang thai thì nhu cầu về sắt sẽ tăng từ 1,5 lần đến 2 lần so với những người bình thường. Việc bổ sung sắt lúc này sẽ là rất cần thiết.

Viên uống Elevit được biết đến là sản phẩm bổ sung sắt, khoáng chất và vitamin phổ biến hiện nay. Tuy nhiên nhiều mẹ bầu gặp tình trạng đi ngoài phân đen khi uống sản phẩm này và lo lắng không biết uống Elevit đi ngoài màu đen có sao không. Ngoài vấn đề này thì khi uống Elevit còn gặp một số hiện tượng phổ biến dưới đây:

  • Tình trạng táo bón
  • Bị tiêu chảy
  • Có cảm giác chán ăn, thường xuyên buồn nôn hay nôn nhiều lần trong 1 ngày.
  • Có cảm giác đau hay khó chịu bị tình trạng co thắt ở dạ dày.
  • Gặp một số những phản ứng dị ứng của cơ thể như ngứa, khó thở, nổi ban hay mề đay mẩn ngứa.
  • Cơ thể nóng trong, mệt mỏi.
Uống Elevit ngoài việc đi ngoài màu đen còn có thể mệt mỏi, tiêu chảy hay táo bón

Uống Elevit ngoài việc đi ngoài màu đen còn có thể mệt mỏi, tiêu chảy hay táo bón

Uống elevit đi ngoài màu đen có nguy hiểm không?

Rất nhiều mẹ bầu sử dụng thuốc Elevit thắc mắc uống Elevit đi ngoài màu đen liệu có nguy hiểm hay không. Bên trong cơ thể của con người có 2 thành phần chính đó là urobilin và stercobilin, những thành phần dẫn xuất từ sắc tố mật trộn vào phân. Bởi vậy khi đi ngoài thì phân sẽ thường nâu. Cơ thể khi uống thêm Elevit thì sắt sẽ hấp thụ vào bên trong cơ thể tạo máu, sản xuất ra những năng lượng oxy hóa.

Trên thực tế sắt thông thường sẽ không được hấp thụ một cách hoàn toàn vào trong cơ thể. Lượng sắt thừa sẽ được hệ tiêu hóa chuyển hóa đào thải ra cơ thể nên phân có màu đen hay xanh đen. Khi bổ sung sắt, uống Elevit sẽ có hiện tượng đi ngoài phân đen hay xanh đen.

Uống Elevit đi ngoài màu đen, uống thuốc sắt đi ngoài màu đen không nguy hiểm, bởi vậy không cần lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên một số trường hợp nếu đi ngoài phân đen mà cảm giác mệt mỏi, bụng đau quặn hay có hiện tượng sốt,…thì đây là những dấu hiệu bất thường cần chú ý để nhanh chóng xử lý tình trạng.

Uống Elevit đi ngoài màu đen nếu không có hiện tượng khác thì không đáng lo ngại

Uống Elevit đi ngoài màu đen nếu không có hiện tượng khác thì không đáng lo ngại

Một số bệnh lý khác có thể gặp phải khi uống Elevit đi ngoài phân đen

Bổ sung thuốc Elevit hay uống sắt nếu lâu ngày sắt dư thừa nhiều trong hệ tiêu hóa có thể khiến một số cơ quan cơ thể gặp những tổn thương. Điều này sẽ rất có thể dẫn đến tình trạng chảy máu vào ống tiêu hóa. Lượng máu nếu quá nhiều và trong thời gian dài có thể gây ra hiện tượng đi ngoài phân đen.

Tổn thương đường tiêu hóa có thể dẫn tới một số các bệnh lý như viêm loét dạ dày và tá tràng, xuất huyết tiêu hóa, viêm thực quản, rách thực quản,..

Với tình trạng uống Elevit đi ngoài phân đen là biểu hiện bệnh lý thì những dấu hiệu đi kèm sẽ có như tiêu chảy, khó tiêu, buồn nôn hay da vàng,…Khi có hiện tượng uống Elevit đi ngoài phân đen cần chú ý theo dõi thêm cơ thể có những dấu hiệu bệnh lý khác đi kèm hay không, để có thể nhanh chóng khám và phát hiện điều trị kịp thời.

Cách khắc phục hiện tượng uống elevit đi ngoài màu xanh đen

Bên cạnh uống Elevit đi ngoài màu xanh đen có nguy hiểm không thì cách khắc phục tình trạng này cũng được rất nhiều mẹ bầu, mẹ sau sinh quan tâm. Nếu gặp hiện tượng này thì dưới đây là một cách khắc phục tình trạng vô cùng hữu ích:

Uống Elevit cùng nước hoa quả giàu Vitamin C

Uống Elevit nên bổ sung cùng với nước hoa quả có chứa nhiều vitamin C để tăng khả năng hấp thụ. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy Elevit rất tốt cho việc cơ thể hấp thụ sắt. Khi vitamin C kết hợp cùng với sắt trong thuốc Elevit sẽ giúp tạo thành chất mà cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn. Bên cạnh đó cũng sẽ hiệu quả hạn chế tình trạng sắt bị dư thừa. Bởi vậy để tránh tình trạng đi ngoài phân đen, dư thừa sắt khi uống Elevit nên uống chung cùng với nước hoa quả nhiều vitamin C như nước cam hay nước chanh.

Uống Elevit cùng với thực phẩm, nước hoa quả giàu vitamin C tăng khả năng hấp thụ

Uống Elevit cùng với thực phẩm, nước hoa quả giàu vitamin C tăng khả năng hấp thụ

Tránh xa các chế phẩm chứa canxi

Sắt và canxi trên thực tế là 2 thành phần không hợp với nhau trong cơ thể. Bởi vậy nên khi thực hiện bổ sung sắt nên tránh những chế phẩm có chứa canxi. Bổ sung sắt và canxi cùng lúc sẽ khiến hai dưỡng chất này giảm đi khả năng hấp thụ. Như vậy cả canxi và sắt sẽ nhanh chóng bị đào thải ra bên ngoài. Từ đó khiến gây ra hiện tượng đi ngoài phân xanh đen. Trong trường hợp cần bổ sung cả canxi và sắt thì nên uống bổ sung cách nhau sau 2 tiếng.

Uống Elevit nên cách việc bổ sung canxi khoảng 2 tiếng

Uống Elevit nên cách việc bổ sung canxi khoảng 2 tiếng

Lựa chọn thời điểm bổ sung thuốc hợp lý

Không phải với mọi sản phẩm chứa hàm lượng sắt lớn thì thời gian sử dụng đều sẽ giống nhau. Với thuốc Elevit thì không nên dùng khi cơ thể đang trong trạng thái đói. Nên lưu ý uống Elevit sau ăn là hợp lý. Quá trình uống Elevit cũng cần bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Các mẹ bầu cũng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc nghe theo chỉ định của các bác sĩ, chuyên gia để an toàn trong quá trình sử dụng.

Uống Elevit đúng thời điểm sẽ giúp sắt trong thành phần hấp thụ tốt nhất, tránh đi ngoài phân đen do dư thừa

Uống Elevit đúng thời điểm sẽ giúp sắt trong thành phần hấp thụ tốt nhất, tránh đi ngoài phân đen do dư thừa

Colostem Việt Nam hy vọng với những thông tin giải đáp về vấn đề uống Elevit đi ngoài màu đen sẽ giúp chị em có thể an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm. Elevit là sản phẩm an toàn với cơ thể nếu như sử dụng đúng cách với liều lượng hợp lý.

1/5 - (1 Bình chọn)

Đánh giá bài viết này