Nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống bao nhiêu là tốt nhất?

Trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa còn non yếu nên sữa mẹ, sữa công thức là nguồn dinh dưỡng chủ yếu của trẻ. Do đó mọi yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sữa như nhiệt độ nước, tỷ lệ pha, cách pha… đều được các ông bố, bà mẹ cực kỳ quan tâm. Vậy nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống bao nhiêu là tốt nhất? Để trả lời cho câu hỏi này hãy cùng Colostem Việt Nam tham khảo bài viết sau.

Vì sao cần phải chú ý đến nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh?

Nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống sẽ quyết định một phần lượng chất dinh dưỡng tồn tại trong sữa, dù đó là sữa mẹ hay sữa công thức. Ngoài ra nó còn ảnh hưởng đến khả năng hấp thu dinh dưỡng vào cơ thể bé. Nếu cha mẹ pha sữa quá nóng hay quá lạnh đều không tốt cho trẻ sơ sinh.

Cha mẹ phải chú ý đến nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống

Cha mẹ phải chú ý đến nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống

Nhiệt độ sữa quá nóng không tốt cho trẻ sơ sinh

Nếu bố mẹ pha sữa bằng nước quá nóng mà không kiểm tra nhiệt độ sữa trước khi cho trẻ uống, có thể gây bỏng cho em bé. Trẻ nhỏ theo phản xạ tự nhiên sẽ khóc thét lên khi uống phải sữa quá nóng. Từ đó tạo cho trẻ cảm giác sợ hãi và không muốn uống sữa trong những lần uống sau.

Theo các chuyên gia, khi pha sữa hoặc hâm sữa cho trẻ để ở mức nhiệt từ 75 độ C trở lên sẽ làm cho các chất dinh dưỡng trong sữa bị biến đổi. Thậm chí sữa còn bị kết tụ, vón cục, kích hoạt cơ chế tự đào thải. Từ đó gây ra tình trạng nôn trớ, co thắt dạ dày, tiêu chảy ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bé.

Nhiệt độ sữa quá thấp không tốt cho trẻ

Bạn hiểu như thế nào là nhiệt độ sữa quá thấp? Theo các chuyên gia, nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống thấp là khi mức nhiệt ở dưới 37 độ C. Nếu sữa được pha với mức nhiệt thấp như vậy sẽ tác động không tốt đến quá trình tiêu hóa sữa của bé. Lúc này nước sẽ không thể hòa tan các chất dinh dưỡng có trong sữa bột hoặc không đủ để làm nóng sữa mẹ lấy từ trong tủ lạnh ra.

Như vậy việc sữa có nhiệt độ quá thấp dễ dẫn đến tình trạng kém hấp thu, trẻ còi cọc, suy dinh dưỡng. Không chỉ thế nếu uống sữa lạnh sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng, lạnh bụng hoặc nôn trớ, tiêu chảy rất nguy hiểm cho bé.

Khi bé uống sữa lạnh sẽ gây ra hiện tượng lạnh bụng hoặc nôn trớ, tiêu chảy

Khi bé uống sữa lạnh sẽ gây ra hiện tượng lạnh bụng hoặc nôn trớ, tiêu chảy

Nhiệt độ sữa phù hợp cho trẻ sơ sinh khi ti mẹ là bao nhiêu?

Những chị em đang cho con ti sữa mẹ hoàn toàn thì không có gì cần phải lo lắng về nhiệt độ sữa. Bởi nhiệt độ sữa trong bầu ti của mẹ sẽ là phù hợp nhất, an toàn nhất với trẻ sơ sinh. Tuy nhiên để có được nguồn sữa dồi dào, đầy đủ chất dinh dưỡng các mẹ nên ăn uống đầy đủ và uống nhiều nước ấm.

Trường hợp chị em vắt sữa ra cho con ti bình hoặc trữ sữa phòng lúc đi vắng, hãy bảo quản sữa trong ngăn mát và sử dụng trong ngày. Hoặc nếu muốn trữ sữa lâu hơn trong thời gian dài thì phải cho vào ngăn đông đá. Trước khi cho bé ăn chúng ta cần hâm nóng sữa, bằng cách sử dụng máy hâm sữa hoặc bỏ vào cốc nước nóng (nhiệt độ không quá 75 độ C). Khi kiểm tra nhiệt độ sữa trong bình của bé trong khoảng 37 – 40 độ C là có thể cho bé uống được.

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống khoảng 37 độ C là mức nhiệt độ thích hợp nhất. Bởi vì đây là mức nhiệt có độ ấm tương thích với cơ thể bé. Đồng thời khi đi vào cơ thể nó có khả năng xoa dịu dạ dày, làm cho bé yêu cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Nhiệt độ sữa mẹ luôn phù hợp cho trẻ sơ sinh khi trẻ ti mẹ

Nhiệt độ sữa mẹ luôn phù hợp cho trẻ sơ sinh khi trẻ ti mẹ

Nhiệt độ sữa phù hợp cho trẻ sơ sinh uống khi dùng sữa công thức

Trong những trường hợp bé chưa thể ti mẹ trực tiếp như: mẹ mới sinh mổ chưa có sữa về, mẹ bị tắc tia sữa hoặc không có sữa… Lúc này chúng ta sẽ sử dụng đến sữa công thức để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho bé. Phụ huynh nên lựa chọn các loại sữa công thức dành riêng cho trẻ sơ sinh giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thu tốt hơn.

Khi sử dụng sữa bột cho bé bố hoặc mẹ cần pha theo đúng tỉ lệ và nhiệt độ được ghi trên hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Thông thường với các dòng sữa công thức thì nhiệt độ nước pha sữa vào khoảng 40-50 độ C.

Còn đối với các dòng sữa Nhật, nhiệt độ nước khi pha sữa thường quy định ở mức 70 độ C. Sau khi pha xong chúng ta cần làm nguội xuống nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống là 37 độ C. Như vậy sẽ đảm bảo được chất lượng sữa, giúp trẻ ăn ngon, tiêu hóa khỏe mạnh.

Nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống khi dùng sữa công thức khoảng 37 độ C

Nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống khi dùng sữa công thức khoảng 37 độ C

Kết luận

Hy vọng những thông tin mà Colostem Việt Nam chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn biết được nhiệt độ sữa cho trẻ sơ sinh uống là bao nhiêu và quan trọng như thế nào. Việc cho bé uống sữa quá nóng hoặc quá lạnh so với tháng tuổi sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, làm mất nguồn dưỡng chất quý giá. Vì vậy cha mẹ cần thận trọng để đảm bảo mức nhiệt phù hợp.

Xem thêm

Top 11 loại sữa cho người tiểu đường tốt nhất hiện nay

Top 9 loại sữa bầu cho người tiểu đường an toàn nhất hiện nay

Đánh giá bài viết này